ภูมิธรรม อัด บวรศักดิ์ คนดีชั่วไม่เกี่ยวเรียนสูงหรือเรียนน้อย เตือนหยุดวาทกรรมให้ร้ายกัน แนะทำรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยโลกยอมรับ

(วันที่ 4 เมษายน 2558) นายภูมิธรรม เวชยชัย ทวิต คนดีชั่วไม่เกี่ยวเรียนสูงหรือเรียนน้อย เตือนหยุดวาทกรรมให้ร้ายกัน แนะทำรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยโลกยอมรับ ระบุ

“ฟังที่ดร.บวรศักดิ์พูด..”คนยิ่งเรียนสูง ยิ่งชั่วมาก”
รู้สึกสลดใจและเกิดความกระอัก กระอ่วนใจยิ่งเพราะสิ่งที่พูดกระทบใจผู้มีการศึกษามาก
ผมเพิ่งทราบว่า..บรรทัดฐานของ”บวรศักดิ์”คือ พื้นฐานความรู้เป็น เครื่องวัดความดี ชั่วของคน..ถ้าเชื่อแบบนี้คนชั่วในสังคมไทยคงเต็มปท.
ถ้าเชื่อตามบรรทัดฐานนี้คนยิ่งเรียนสูง ยิ่งต้องถูกจัด list ให้สังคมเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด และถูกจับตามองด้วยความหวาดระแวงอย่างยิ่ง
พี่โดยเฉพาะ..ดร.ทางกม.หลายคน และดร.บางคน ที่ชอบทำตัวรับใช้ผู้มีอำนาจ ในทุกยุค ทุกสมัย..ที่สำคัญคือพวกที่มักมีส่วนร่างกติกาที่สร้างปัญหามาตลอด
ผมไม่เห็นด้วยกับคุณบวรศักดิ์ และผมเชื่อว่ายิ่งเรียนสูง ยิ่งทำให้คนมีโอกาส ได้เลือกหนทางชีวิตที่ดีสำหรับตน ยิ่งทำให้คนเปิดโลกของตัวเองกว้าง

มีวิจารณญาณที่จะเลือก ผิดชอบ ชั่วดี ได้มากชึ้น
ความดี-ชั่วของคน ขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะความละโมบและทะเยอทะยานในปย.และอำนาจ
มีตัวอย่างคนจำนวนไม่น้อย ที่ถูกเลยตราว่า”ชั่วหรือไม่ดี”..เพียงเพราะมัวเมาอยู่แต่ผลประโยชน์และอำนาจโดยไม่เกี่ยวกับการเรียนสูงหรือเรียนน้อย
ผมไม่อยากเห็น”ผู้ใหญ่”หรือ”ผู้มีบทบาทในบ้านเมือง”
พูดจาให้ร้าย ป้ายสีกันให้มากไปกว่าที่เป็นอยู่..เพราะที่ทำกันมา สังคมก็บอบช้ำมามากแล้ว

ถ้า”บวรศักดิ”อยากร่างรธน.ตามความเชื่อของพังพาน..ก็ควรหาเหตุผลมาอธิบายสนับสนุนพวกตัวเอง โดยไม่ต้องให้ร้ายผู้อื่นอย่างที่กำลังทำมิดีกว่าหรือ
สังคมไทยมีการประดิษฐ วาทกรรมมาทำร้ายกันมากเกินพอแล้ว อยากให้หันมามุ่งมั่นทำรธน.ให้เป็นปชต.ที่โลกยอมรับและเป็นกติกาที่แก้ปัญหาได้ ดีกว่า
ผมยังอยากเชื่อว่า”บวรศักดิ์”. ไม่ได้คิดอย่างที่หลุดคำพูดออกไป เพราะถ้าท่านเชื่อเช่นนั้นจริง..ท่านคงไม่ลำบากเรียนจนจบดร.กม.อย่างที่เป็นอยู่
มิฉนั้นคงสรุปได้อย่างเดียว..ต้องติดตามเฝ้าดูท่านอย่างใกล้ชิด…เพราะ”ท่านเป็นคนเรียนสูง” ระดับปริญญาเอกทางกฎหมายคนสำคัญทีเดียว

Categories: Interview