จาตุรนต์ เหน็บ สุเทพ มีปมแพ้เลือกตั้ง เดิมเกมยุ บิ๊กตู่ ใช้อำนาจพิเศษร่างรธน.-ปฏิรูปเอง

“จาตุรนต์” เหน็บ “สุเทพ” มีปมแพ้เลือกตั้ง เล่นเกมยุ “บิ๊กตู่” ใช้อำนาจพิเศษเขียนรธน.-ปฎิรูปเอง จับผิดแนวทาง “สุเทพ” สอดคล้องคสช.รวบกินหัวกินหาง เขียนรธน.วางระบบสกัดเพื่อไทยกลับนั่งรัฐบาล สร้างกลไกปฏิรูปครอบงำรัฐบาลหลังเลือกตั้งต่อท่ออำนาจ แต่ไม่คิดหาทางสกัดพวกขวางเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงข้อเสนอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.และประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่ระบุให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจพิเศษเขียนรัฐธรรมนูญและแผนปฏิรูปเองว่า ชัดตั้งแต่การแถลงครั้งแรกแล้วที่เรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ว่าเป็นเรื่องการเมือง และยิ่งมาพูดว่าให้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจพิเศษเขียนรัฐธรรมนูญและแผนปฏิรูป ก็ยิ่งน่าห่วง แค่การร่างรัฐธรรมนูญที่ทำอยู่ก็ยังไม่แก้ปัญหา การที่จะเป็นไปตามความเห็นนายสุเทพได้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องไปแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเป็นการใหญ่ ซึ่งก็เกิดขึ้นได้ยาก และการให้คสช.เขียนรัฐธรรมนูญเสียเอง ไม่ทราบว่าคสช.จะกล้าหรือเปล่า ถ้าคสช.ไม่กล้าทำ นายสุเทพอาจจะมีไม้เด็ดอะไรอีกก็ได้ และสิ่งที่นายสุเทพเสนอเท่ากับมีโอกาสกระทบต่อโรดแม็ปสูงมาก การประกาศใช้รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง อาจถูกเลื่อนออกไปไม่ส้ินสุด แต่นายสุเทพจะใช้วิธีการอย่างไรยังไม่อาจไม่ทราบได้ แต่เราไม่อาจมองข้ามอิทธิฤทธิ์ของนายสุเทพได้

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญกำลังทำกันอยู่ ผู้ร่างให้ความสนใจกับระบบเลือกตั้ง ต้องการให้แน่ใจว่าพรรคที่เคยเป็นรัฐบาลต้องไม่กลับคืนสู่อำนาจอีก แต่ก็ยังทำอะไรได้จำกัด เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไร เมื่อมีการเลือกตั้ง โอกาสที่พรรครัฐบาลเดิมกลับมาเป็นรัฐบาลอีกยังสูงอยู่ พวกที่ร่างรัฐธรรมนูญจึงไปเน้นเรื่องการสร้างกลไกที่จะมาคอยจัดการรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพเป็นเรื่องของความที่อยู่กับพรรคการเมืองที่แพ้นการเลือกตั้งมาตลอดหลายปี จึงทนไม่ได้ที่จะดูการเลือกตั้งที่พรรคตนเองเคยสังกัดอยู่พ่ายแพ้อีก จึงเน้นที่ระบบการเลือกตั้ง ที่ต้องการให้แน่ใจว่าพรรคที่ได้เป็นรัฐบาลจะต้องไม่กลับมาอีก และจะบรรลุได้ไม่แพ้อีก มีทางเดียวจะต้องไม่เป็นไปตามกฏกติกา เรื่องนี้จึงต้องตั้งคำถามกับคสช.ว่า จะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร และหนึ่งปีที่ผ่าน คสช.แม่น้ำทั้ง5 สาย ได้ทำอะไรไปบ้างที่จะไม่ให้ใครมาขัดขว้างการเลือกตั้งได้ง่ายๆ อีก ขณะนี้ยังไม่เห็นเลย และถ้านายสุเทพจะขัดขวางการเลือกตั้งจริงๆ ก็คงสามารถทำได้ง่าย

               

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า สิ่งที่นายสุเทพเสนออยู่ก็สอดคล้องกับสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์พูดว่า เรื่องการเมืองต้องมีระบบที่จะมากำกับไม่ให้กลับไปเหมือนเดิมอีก และพูดถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี  ที่สอดคล้องคือ นายสุเทพเน้นระบบเลือกตั้ง อย่างข้อเสนอนายสุเทพให้ตัดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็เป็นความคิดที่ย้อนหลัง ไม่พัฒนาประเทศ คณะที่ร่างรัฐธรรมนูญกับพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการระบบที่จะทำให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ยังคงสามารถปกครองประเทศไปต่อได้อีกยาวนาน เมื่อรวม  2 เรื่องเข้าด้วยกัน ทั้งกำหนดให้ใครมาเป็นรัฐบาล และกำหนดรัฐบาลครั้งหน้าต้องทำตามสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้กำหนดไว้เท่านั้น เรียกว่ากินหัวกินหางกินกลางตลอดตัว

               

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดฝากให้นักการเมืองไปคุยกันจะปฏิรูปหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบแทนนักการเมืองได้หมด แต่ฐานะนักการเมืองคนหนี่ง อยากตอบคำถามนี้ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการปฏิรูปอะไรเลย เพราะผู้นำทั้งหมด และผู้มีหน้าที่ทั้งหลายไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีทิศทาง รวมทั้งยังขัดแย้งกันเอง นอกจากนั้น กระบวนการที่ทำกันอยู่ก็ไม่เป็นปะชาธิปไตย ไม่ยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่าง สิ่งที่ทำไม่ใช่การปฏิรูป แต่ทำให้เกิดความล้าหลัง ทำปัญหาซับซ้อน ยิ่งยืดเวลาออกไปนานเท่าไร ก็ไม่มีการปฏิรูปเกิดขึ้น ดังนั้น ข้อเสนอที่ให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งแล้ว จะมีการปฏิรูปต่อไปอีก 20 ปี ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ไม่มีทางเกิดขึ้น เชื่อว่าหลังเลือกตั้ง และรัฐบาลหลังเลือกตั้ง คงไม่สมัครใจที่จะทำตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปีที่วางไว้ เพราะแผนเหล่านั้น เชื่อว่าจะทำให้ประเทศจมปลักอยู่กับความขัดแย้งไม่สิ้นสุด นักการเมืองต้องการปฏิรูปจริง แต่ต้องเป็นการปฏิรูปที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่กลุ่มผู้มีอำนาจบังคับข่มขู่ประชาชนอยู่อย่างนี้

ที่มา : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1439104212

Categories: Interview