22 ประเด็นจากภูมิธรรม ฝากคณะร่าง รธน. ชุดใหม่ยึดโยงประชาชน

1)ในที่สุด ผลการลงมติของสปช. ก็คว่ำร่างรธน. “ฉบับสารพัดปัญหา ข้ามหัวประชาชน” เป็นไปตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ในสังคม

2)ถือเป็นโชคดีของประเทศและระบอบปชต.ไทยขั้นต้น

3)ต้องขอบคุณตัวแทน สปช. ทั้ง 135 ท่าน ที่รับฟังเสียงฝ่ายต่างๆ อย่างกว้างขวางและขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดการระงับยับยั้งในครั้งนี้

4)ถือว่าท่านทั้งหลายได้ช่วยกันระงับเหตุอันจะนำไปสู่ปัญหาและความขัดแย้งในอนาคตให้ยุติลงได้ขั้นหนึ่ง

5)อย่างน้อยที่สุดต้องถือว่าท่านทั้งหลายได้ช่วยบรรเทาผลร้าย และผลเสียหายที่จะเกิดขึ้น ถือว่าท่านตัดสินใจอย่างกล้าหาญที่จะหลีกเลี่ยงผลเสียหาย

6)ผมเชื่อว่าจากบทเรียนครั้งนี้ น่าจะทำให้ผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ต่อจากนี้จะไม่ ผลิต รธน. ที่แย่หรือไม่เป็น ปชต. เท่าที่ล้มไป

7)ส่วน ดร.บวรศักดิ์และคณะ ที่เอาการเอางาน ช่วยกันผลักดันสิ่งแปลกปลอมที่เป็นผลร้ายต่อระบอบปชต. ควรแสดงความรับผิดชอบให้ชัดเจน

8)แต่ไม่ว่าจะแสดงท่าทีอย่างไรก็เป็นเรื่องของตัวท่านเองไม่ใช่เรื่องที่พวกเราใส่ใจมากนักแต่ที่สำคัญถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้รู้ว่า..

9)ไม่ว่าทำสิ่งใด..ถ้าไม่ยึดถือหลักเกณฑ์และกติกาที่ถูกต้องโดยพยายามรับฟังและประสานประโยชน์ทุกฝ่าย..ก็ไม่สามารถผ่านการยอมรับไปได้

10)จากนี้ไป…เป็นขั้นตอนการกลับไปร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่อีกครั้ง..เริ่มต้นคงต้องหา “กมธ.ยกร่างกันใหม่ 21 คน” ภายใน30วัน

11)กรรมาธิการยกร่างชุดใหม่มีภาระจะต้องจัดร่างให้แล้วเสร็จใน 180 วัน ซึ่งมีเวลาพอควรในการประมวลความเห็นทุกฝ่ายร่างให้เกิดปย.ที่สุด

12) ขอฝากผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งคณะร่างชุดใหม่..เลือกคนมีหลักการ เคารพหลักปชต.และรู้จักประสานประโยชน์

13)และก็ไม่จำเป็นให้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเงื่อนไขไปถ่วงให้เกิดการล่าช้าในการร่างรธน. เพราะปัญหาต่างของปท.มีมากมายและรอไม่ได้

14)หวังว่าร่างรธน.ใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะไมีมีความพยายามสร้างซูเปอร์องค์กรที่มีลักษณะรัฐซ้อนรัฐ อำนาจเหนือรัฐแบบคณะกรรมการยุทธศาสตร์

15)ไม่ต้องกลัวว่าวิกฤติเกิดขึ้นแล้วไม่มีทางออก หากกลไกตำรวจและทหารสนับสนุนรัฐบาลปชต. ไม่ยินยอมให้อำนาจนอกระบบมาทำลาบปชต. วิกฤติย่อมไม่เกิด

16)รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นใหม่ต้องให้คสค.กับการกำหนดให้ทุกอำนาจที่เกิดขึ้นต้องยึดโยงกับประชาชน

17)กรรมการร่างชุดใหม่ต้องจริงจังและจริงใจกับการระดมทุกความเห็นมาช่วยกันสร้างรธน.อยากให้เชิญสื่อมวลชนทุกแขนงและสถาบันการศึกษามาช่วยกัน

18)เราจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นกติกากลางที่คนทุกส่วนในสังคมมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ไม่ใช่ใช้คำหรูแต่ขาดการรับฟังแบบรัฐธรรมนูญที่เพิ่งถูกคว่ำไป

19)หวังว่าเดือนเม.ย. 59 เราจะได้รธน. ใหม่ดีกว่าที่ถูกคว่ำไป และเป็นรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่าย ยอมรับเพื่อผลักดันและรับมือกับปัญหาที่กำลังรุนแรงอยู่

20)ขอให้ประชาชนทุกคน ทุกฝ่ายช่วยกันติดตามและจับตาดูร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างใกล้ชิด ช่วยกันพูดคุยและถกเถียงให้เกิดกระแสความต้องการที่ชัดเจน

21)เพื่อเป็นการช่วยคณะกรรมาธิการร่างชุดใหม่ให้ไม่หลงทิศผิดทางเหมือนผู้ร่างชุดเดิมประเทศจะหลุดพ้นจากสิ่งร้ายๆโดยเร็วที่สุด

22)สุดท้ายฝากข้อให้คิด..

“คุณอาจหลอกคนบางคน ได้ตลอดเวลา”

“คุณอาจหลอกคนทุกคน ได้บางเวลา”

“แต่คุณไม่อาจหลอกคนทุกคน ได้ตลอดเวลา”

ภูมิธรรม เวชยชัย 6 กันยายน 2558

Categories: Interview