“ยรรยง” วอนรัฐบาลแถลงตัวเลขข้าวเน่าจริงก่อนดึงราคาข้าวดิ่งเหว พร้อมเร่งรัดให้ฟ้องคดีผู้รับผิดชอบตามสัญญา

ตามที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แถลงว่าข้าวในสต็อครัฐบาลเป็นข้าวเสียมากกว่าข้าวดีและเสียใจที่ต้องขายข้าวไปทำพลังงานเพราะเหมือนเอาหยาดเหงื่อชาวนามาเผาทิ้ง การแถลงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและบิดเบือนจะมีผลทำให้ราคาข้าวไทยทรุดหนัก ทำนองเดียวกับการพูดเรื่องปิดประเทศทำให้ตลาดหุ้นร่วงกว่า 15 จุด จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนต่อประชาชนโดยเร็วและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
 
1. ข้าวเน่าเสียจริงที่จะขายให้ผู้ผลิตพลังงานมีปริมาณเท่าใด เพราะข้อมูลที่เปิดเผยโดยรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ขัดแย้งกันเองและสับสนมาก ล่าสุดระบุว่ามีเพียง 1 แสนกว่าตัน บางครั้งก็ระบุว่าหลายล้านตัน

ข้อมูลดังกล่าวน่าจะไม่ถูกต้องและบิดเบือนมาก เพราะข้าวสารที่ขายในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์กว่า 10 ล้านตัน และที่ขายได้แล้วในช่วงรัฐบาลประยุทธ์ประมาณ 5 ล้านตัน รวมข้าวคุณภาพดีที่ขายไปแล้วกว่า 15 ล้านตัน
ข้าวที่เหลือในสต็อครัฐบาลขณะนี้ 13.7 ล้านตัน ที่เป็นข้าวเน่าเสียจริงๆจึงไม่น่าจะถึง 2 แสนตัน ซึ่งมีผู้รับผิดชอบตามสัญญาอยู่แล้ว

2. รัฐบาลต้องเร่งรัดฟ้องคดีเรียกค่าเสียหายจากผู้รับผิดชอบตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าคลัง สัญญาฝากเก็บข้าวและสัญญาประกันภัยโดยด่วน แต่ต้องให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน
 
3. ขอให้เร่งยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 39/2558 เพื่อคืนสิทธิในการต่อสู้ฟ้องร้องคดีแพ่ง คดีอาญาและคดีปกครอง ให้แก่ชาวนา เจ้าของโรงสี เจ้าของโกดัง และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติของรัฐโดยด่วนที่สุด

ยรรยง พวงราช
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
7 พฤศจิกายน 2558

Categories: Interview