แนะนำหนังสือน่าอ่าน

ผู้คนแห่งมหานครดับลิน (Dubliners)

เจมส์ จอยซ์ (ค.ศ.1882-1941) เป็นนักเขียนวรรณกรรมแนวทดลอง (อาว็อง-การ์ด) สมัยใหม่ เป็นชาวไอร์แลนด์ เกิดที่เมืองดับลิน ผลงานเขียนที่โด่งดังและเป็นที่น่าจดจำที่สุดสำหรับเขาคือ ยูลิสซีส (Ulysses,ค.ศ.1922) ที่ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 100 วรรณกรรมสมัยใหม่ยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 20

ในหนังสือ “ผู้คนแห่งมหานครดับลิน” นี้  เจมส์ จอยซ์จะพานักอ่านไปสำรวจชีวิตอันวิปริต แปรปรวนของผู้คนแห่งมหานครที่เป็นเมืองหลวงแห่งประเทศไอร์แลนด์ที่ซึ่งเขาเกิดและเติบโต จากรวมเรื่องสั้นเพียงชุดเดียวในชีวิตของเจมส์ จอยซ์   Dubliners วรรณกรรมอมตะก้องโลกที่ยืนยงคงทนมานับศตวรรษ เขาได้สร้างรูปแบบใหม่ของเรื่องสั้น ที่ “ขบถ” ต่อจารีต เรื่องสั้นแบบ “หักมุม” ซึ่งครอบคลุมบรรยากาศวรรณกรรมของยุโรปในยุคนั้น คือความ “ท้าทาย” อันน่าศึกษา ทั้งกลายเป็นรูปแบบเรื่องสั้นที่ส่งผ่าน สืบต่อมากระทั่งปัจจุบัน

หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1914 และยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

วิมล กุณราชา เคยแปลเรื่องสั้นจำนวนหนึ่งใน Dubliners ให้กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นำมารวมเล่มครั้งแรก ต่อมาเจน สงสมพันธุ์ ทำหน้าที่บรรณาธิการได้นำเรื่องที่เหลือพิมพ์ออกมาอีกเล่ม การพิมพ์ในครั้งที่ 4 ได้มีการรวบรวมใหม่และรวมเล่มเพื่อความสมบูรณ์เป็นครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์นาคร

นับเป็นวรรณกรรมรวมเรื่องสั้นสมัยใหม่ที่น่าอ่านอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือแนวนี้ เรื่องสั้นทั้ง 15 เรื่องของเจมส์ จอยซ์ นักเขียนชื่อก้องโลกท่านนี้ จะพาท่านเข้าไปใช้ชีวิตในเมืองดับลินเพื่อไปสำรวจวิถีของชาวดับลินที่แสนวุ่นวายในมหานครอันเงียบสงบ นับเป็นวรรณกรรมที่สะท้อนสังคมปัจจุบันได้เป็นอย่างดี