บางพลัดในมุมมองคนรุ่นใหม่ กับ พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ

เขตบางพลัดนั้นถือเป็นเขตที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครที่มีความเก่าแก่ ในอดีตนั้นถือเป็นเขตอำเภอที่อยู่รอบนอกของจังหวัดพระนคร ซึ่งมีรูปแบบวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำโดยตรง จนถึงปัจจุบันแม้จะมีความเจริญเข้ามาในเขตบางพลัดเป็นอย่างมาก แต่เขตบางพลัดก็ยังคงมีรูปแบบชุมชนดั้งเดิมที่ผสมผสานกับชุมชนเมือง วันนี้จะขอพาทุกท่านมารู้จักกับเขตบางพลัดมากยิ่งขึ้น ผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่อย่าง พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางพลัด พรรคเพื่อไทย

@ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเอง

พงศ์พันธ์ : ชื่อ ก้อง ครับ พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ เคยเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตที่ 33 บางพลัด บางกอกน้อย ลงสมัครมาแล้ว 2 ครั้ง  ตั้งแต่เมื่อปี 2554 ทำให้ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้าที่จะมาลงสมัครรับเลือกตั้งก็เคยทำในส่วนของสื่อรายการวิทยุ มีรายการโทรทัศน์บ้าง เนื้อหาโดยรวมแล้วจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ การช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างๆ พอได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสงานในพื้นที่จริงๆ ก็พบว่าปัญหามีหลากหลายมาก มีทั้งปัญหาสังคม ชุมชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาปากท้องเศรษฐกิจ ปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่ ก็มีการรวบรวมข้อมูลเอาไว้เพื่อจะมาแก้ไขปัญหาต่อไป ต่อมาช่วงที่เป็นรัฐบาลใหม่ๆในช่วงที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมตอนนั้นมีตำแหน่งเป็นโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ก็ทำให้ได้มีโอกาสลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.แต่ก็มีการจัดทีมงานลงพื้นที่ตลอดเวลา เพื่อเข้าถึงปัญหา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

@ อยากให้แนะนำเขตบางพลัดในมุมมองของตัวเอง

พงศ์พันธ์ : เขตบางพลัดเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก เป็นชุมชนเกือบเมืองซึ่งกำลังจะพัฒนาเป็นชุมชนเมืองเต็มรูปแบบ พื้นที่ส่วนใหญ่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่เก่าแก่ มีวัดวาอารามเยอะมาก ปัญหาหลักๆ ของบางพลัดก็คือปัญหาการจราจร ซึ่งแก้ไขยากมาก แม้ว่าจะมีการสร้างอุโมงค์ สร้างรถไฟฟ้าเพื่อแก้ไขปัญหาแต่รถก็ติด ติดยิ่งกว่าเดิมเสียอีกเพราะยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกจุดเด่นของเขตบางพลัดคือ มีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 4 แห่ง คือ สะพานปิ่นเกล้า สะพานซังฮี้ สะพานพระราม 7 และสะพานพระราม 8 เขตบางพลัดจึงเป็นเหมือนกับเขตเชื่อมต่อระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี

@ เขตบางพลัดมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอะไรบ้างครับ

พงศ์พันธ์ : สถานที่ท่องเที่ยวของเขตบางพลัดหลักๆ คือ วัด เพราะเป็นสถานที่เก่าแก่ วัดที่บางพลัดจะมีข้อดีตรงที่ส่วนใหญ่จะเป็นวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนใหญ่สร้างมาตั้งแต่ช่วงปลายกรุงศรีอยุธยาจนถึงต้นรัตนโกสินทร์ ซึ่งไม่น่าเชื่อครับว่าเขตบางพลัดสามารถที่จะเดินเท้าไหว้พระ 9 วัดได้จบภายในครึ่งวัน 


วัดภคินีนาถวรวิหาร

เริ่มจากวัดน้อยนางหงส์ วัดอมรคีรี วัดบางยี่ขัน วัดจตุรมิตรประดิษฐาราม วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ วัดคฤหบดี (เป็นวัดที่พระยาราชมนตรีบริรักษ์ (ภู่) ต้นสกุล “ภมรมนตรี” เป็นผู้สร้างในปี พ.ศ. 2367) วัดบวรมงคล (เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดลิงขบ) วัดภคินีนาถวรวิหาร(วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดบางจาก) และวัดดาวดึงษารามโดยเฉพาะวัดนี้อารามหลวงชั้นตรี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 ตั้งชื่อในสมัยรัชกาลที่ 2 ต่อมาในพ.ศ. 2526 ได้รับการยกย่องให้เป็นสำนักเรียนตัวอย่าง จากกรมการศาสนา เปิดสอนพระปริยัติธรรม หลักสูตรตั้งแต่สอนภาษาบาลี ตั้งแต่ไวยากรณ์จนถึงชั้นเปรียญธรรม ๙ ประโยค นอกจากนี้มีการสอนนักธรรม ตั้งแต่นักธรรมตรีจนถึงนักธรรมเอกและในช่วงเข้าพรรษาจะเปิดสอนพระนวกะ และวัดนี้ยังเปิดเป็นสนามสอบธรรมศึกษาให้แก่นักเรียนในเขตบางพลัดอีกด้วย วัดที่กล่าวมาทั้งหมดนี้อยู่ในแขวงเดียวเท่านั้นนะครับ เชื่อว่าในประเทศไทยเราถ้าเดินไหว้พระ 9 วัดในเวลาครึ่งวันคงจะไม่มีที่อื่นแล้วนอกจากที่นี่ ตอนนี้บางพลัดได้กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยมากขึ้น เพราะมีการสร้างคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น และมีโครงการที่จะสร้างทางเดินริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็เชื่อว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของบางพลัดต่อไป


หลวงพ่อเเซกคำ วัดคฤหบดี

@ ปัญหาของพี่น้องประชาชนในเขตบางพลัดเป็นอย่างไรบ้าง

พงศ์พันธ์ : เขตบางพลัดจริงๆ แล้วมีคนหลากหลายครับ ทั้งคนชั้นกลางและคนชั้นล่าง ซึ่งปัญหาของทั้ง 2 กลุ่มนี้จะไม่เหมือนกัน คนชั้นกลางจะเรียกร้องเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจร ส่วนคนชั้นล่างจะต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องค่าครองชีพ เดิมทีผมจะเป็นคนประสานงานเรื่องเอาโครงการธงฟ้ามาลงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดการเร่ขายสินค้าราคาถูกเพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพของประชาชน ก็คิดว่าถ้าสถานการณ์การเมืองกลับมาเป็นปกติ  เราก็จะเริ่มทำกิจกรรมช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพอีกครับ

@ สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงพี่น้องประชาชน ในฐานะคนบางพลัด 

พงศ์พันธ์ : บางพลัดเป็นบางเล็กๆ แต่เก่าแก่ ว่ากันว่าบางพลัดคือ พลัดมาเจอกัน ไม่ใช่พลัดพรากจากกัน ผมดีใจมากๆ ที่ได้พลัดมาอยู่ ได้พลัดมาอุทิศตนทำงานที่บางพลัด เป็นคนบางพลัด เชื่อเลยครับว่าบางพลัดเรากำลังเติบโตด้วยจำนวนประชากรในเขตพื้นที่ที่มากขึ้นจากก่อสร้างที่เกิดขึ้นใหม่ ในทางตรงกันข้ามบางพลัดเองก็มีปัญหาหลายเรื่องที่ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ค่าครองชีพ การประกอบอาชีพ การจราจร ปัญหาที่อยู่ชุมชน ปัญหายาเสพติด สาธารณูปโภคอื่นๆ ทุกๆอย่างต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำด้วย เพื่อให้บางของเรามีสมดุลต่อการปรับตัวของเมือง ผมและจิตอาสาในพื้นที่เราทุ่มเทกันเต็มที่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการการประสานงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และขอขอบพระคุณพ่อแม่พี่น้องชาวบางพลัดทั้งหลายที่ได้ให้ความไว้วางใจและกำลังใจในการทำงานเพื่อพัฒนา หากมีอะไรที่ทางผมและทีมงานจิตอาสาสามารถช่วยเหลือได้เชิญติดต่อศูนย์ประสานงานได้เหมือนเดิม …  เข้าใจกันตรงกันนะครับ.