รักธรรมชาติ..ชอบอากาศบริสุทธิ์ ..สนุกแบบสุดๆ ไม่ต้องไปไกล ใกล้ๆแค่นี้ที่ “คลองสามวา”

สวัสดีทุกท่านครับ ผมจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธาน สภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร ผมขอเชิญชวนทุกท่านที่รักธรรมชาติ ชอบอากาศบริสุทธิ์ มาเยี่ยมเยือนเขตที่มีเพียบพร้อมทั้งธรรมชาติที่แสนสดใส  อากาศที่แสนจะเป็นใจ และแหล่งวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ก่อนอื่นเลยครับ เส้นทางมาคลองสามวาไม่ยากเลยครับใช้เส้นทางถนนรามอินทรา มาจนถึง กม.8 ก็ถึงถนนวัดคู้บอน วิ่งมาประมาณ2 กม. เท่านั้น ละครับก็เข้าสู่เขตธรรมชาติของคลองสามวา แล้วละครับ

ก่อนที่เราจะไป “รักธรรมชาติ ชอบอากาศบริสุทธิ์” กัน ผมขอแนะนำบ้านเกิดผมซักนิดนะครับ เมิ่อปี 2540 เขตคลองสามวาได้แยกตัวออกมาจากเขตมีนบุรี มีเนื้อที่110.686  ตารางกิโลเมตร หรือ 69,178.75 ไร่   วันนี้มีผู้ รักธรรมชาติ ชอบอากาศบริสุทธิ์  ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยกว่า 2 แสนคนแล้วละครับ และถือเป็นเขตยอดฮิตติดชารท์ สำหรับพื้นที่น่าอยู่ที่คนกรุงเทพฯชั้นในถวิลหามากที่สุด

จุดเด่นที่น่าสนใจ  เห็นจะเป็นวัฒนธรรม ที่หลากหลาย ที่นี่มีวัดถึง 10 วัดที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับ ผู้ที่ชื่นชอบการไหว้พระ 9 วัด ที่นี่เหมาะมากครับ  นอกจากนั้นยังมี มัสยิด ที่มีที่น่าศึกษา  ทั้งศิลปะ และ วัฒนธรรมถึง 10 แห่งเลยทีเดียวครับ    

ส่วนท่านที่มีบุตรหลาน อยากหากิจกรรมตลอดวัน ที่นี่คลองสามวา ที่เดียวจบ  ครบทุกอย่างครับ ไม่ต้องไปไกลถึงแอฟริกา แค่มาที่คลองสามวาเท่านั้นพอ

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันธรรมดาของท่าน ที่นี่เหมาะมากครับ  สวนสัตว์เปิด “ซาฟารีเวิลด์” ครับ   เพราะล่าสุดเพิ่งเปิดโซนใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการฉลองครบ 20 ปี อีกด้วยครับ  ซาฟารีเวิลด์มีการแบ่งส่วนพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ ซาฟารีปาร์ค และมารีนปาร์ค ซาฟารีปาร์ค ส่วนนี้เป็นรูปแบบของสวนสัตว์เปิดที่ ท่านสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าเที่ยวชมได้  

ท่านผู้อ่านจะได้สัมผัสใกล้ชิดกับฝูงสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธ์ และสัตว์อนุรักษ์กว่าพันตัวจากทั่วโลก โดยแบ่งย่อยออกเป็น 7 โซนด้วยกัน เช่น “โซนยีราฟ” ที่มียีราฟในสวนสัตว์เยอะที่สุดในเอเชีย คือ ประมาณ 50 ตัว เหล่ายีราฟที่ชูคอย้าว…ยาว…ทักทายท่านผู้อ่านชนิด ลูบหัวยีราฟได้เลยทีเดียวครับ นอกจากนั้นโซน  “โซนกวางและแอนทิโลป” สัตว์สองชนิดนี้มองผิวเผินจะคล้ายกัน แต่กวางจะมีเขาแค่เพศผู้ ส่วนแอนทิโลปจะมีเขาทั้งสองเพศ  โซนนี้ก็น่าสนใจครับ

“สนุกสุดเร้าใจกับโซนอันตราย”
ต่อไปเป็นโซนอันตราย แต่หลายท่านกลับโปรดปรานนั่นคือ “โซนสิงโต” ที่ได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าแห่งป่า ผ่านโซนสิงโตก็ยังคงอยู่ในโซนอันตรายเช่นกัน นั่นคือ “โซนเสือเบงกอล” ที่มาจากรัฐเบงกอล ประเทศอินเดีย ออกจากโซนเสือแล้วก็เข้าสู่ “โซนผสมระหว่างเสือและสิงโต” ออกจากโซนเสือกับสิงโต ก็มาเจอกับ “โซนหมีควายและหมีดำแคนาดา” หมีควายจะมีสัญลักษณ์ตรงคอ คือ ขนที่คอของหมีควายจะมีสีขาวเป็นรูปตัววี ในภาษาอังกฤษ ขนทั่วตัวจะมีสีดำส่วนหมีแคนาดามักจะอาศัยอยู่ใกล้น้ำ และโซนสุดท้ายในส่วนของซาฟารีปาร์ค คือ “โซนควายป่าแอฟริกาและนกยูง” นกยูงนั้นมีสองพันธุ์ คือ นกยูงอินเดียซึ่งจะมีขนตรงคอสีเขียวแมลงทับดูสดใส และนกยูงไทยจะมีขนตรงคอสีเขียวเข้ม ดูไม่สดใสเหมือนนกยูงอินเดีย  ท่านผู้อ่านครับการเที่ยวชมสวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์คทั้ง 7 โซน ด้วยระยะทางรวม 10 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ครับ

จบจากการผจญภัยแล้วต้อง มาที่ ส่วนของ มารีนปาร์ค ในส่วนนี้จะมีการแสดงโชว์ของสัตว์โลกผู้น่ารักมากมาย ทั้งโชว์อุรังอุตัง โชว์สิงโตทะเล โชว์โลมาและวาฬขาว โชว์นก โชว์ช้าง โชว์ให้อาหารหมีขาว  นอกจากนี้ยังมีการแสดงโชว์สงครามจารกรรม (Spy War Show) และเวสเทิร์น คาวบอยสตันท์โชว์ ให้ได้ลุ้นระทึกและตื่นเต้นไปกับสเปเชียลเอฟเฟกท์ที่สมบูรณ์แบบโดยทีมงานระดับโลกเลยที่เดียวครับ     แต่หากท่านยังไม่จุใจ  ขับรถออกมาจากซาฟารี บนถนนเลียบคลอง2  เลี้ยวขวาไปเล็กน้อยจะเห็นหุ่นปลาคาร์ฟริมถนนตัวใหญ่เลยครับ ขอบอก แวะด่วนเลยครับ

“บ่อปลาคาร์พ เอาใจคนรักปลา”
ที่นี่เป็นฟาร์มปลาคาร์พที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดให้เข้าชม และยัง จำหน่ายปลาแฟนซีคาร์พนำเข้า รวมทั้งมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญบริการให้คำแนะนำและจัดการดูแลแนะนำวิธีการเลี้ยง การออกแบบบ่อเลี้ยง การสร้างบ่อกรองแบบง่ายๆ ที่ทำให้น้ำใสสะอาดนานถึง 10 ปี โดยไม่ต้องเปลี่ยนน้ำแม้แต่ครั้งเดียว  มีการจำหน่ายหนังสือคู่มือการเลี้ยงแฟนซีคาร์พ อาหารปลา ยารักษาโรค ฯลฯ บริการรับล้างบ่อปลา และส่งอาหารถึงบ้าน เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา9.00-18.00 น. ท่านที่ชอบปลาคาร์พ แวะไปชมนะครับ

คลองสามวายังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอย่างมาก   เช่น ที่วัดบึงพระยาสุเรนท์ก็มีตลาดน้ำ ให้ท่านได้ไปพักผ่อนหย่อนใจ  ส่วนนักปั่นจักรยานสำหรับคลองสามสวา โซนแขวงทรายกองดินใต้เหมาะมากครับ ทั้งอากาศบริสุทธิ์ เส้นทางสวยงามแล้ว ที่สำคัญรถน้อยมากครับ

สุดท้าย  ผมขอกราบเรียนเชิญทุกท่านว่างๆ  แวะมาเที่ยวคลองสามวากันนะครับ ที่สำคัญ  ขับรถไม่ไกล แถมเที่ยวได้ครบทุกแนว

รู้จักคลอดงสามวา…ซักนิด.. 

History of Khlongsamwa District
ชื่อ “คลองสามวา” เป็นชื่อเดิมของอำเภอหนึ่งในจังหวัดมีนบุรี เมื่อ ร.ศ. 121 (พ.ศ. 2495) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รวมท้องถิ่นอำเภอคลองสามวา (อำเภอมีนบุรีในสมัยต่อมา) กับอำเภออื่นๆ อีก 3 อำเภอ คือ อำเภอแสนแสบอำเภอเจียรดับ และอำเภอหนองจอก รวม 4 อำเภอ เป็นเมืองขนานนามว่า เมืองมีนบุรี ขึ้นต่อมณฑลกรุงเทพฯ ปี พ.ศ. 2474 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำโดยทั่วไป จึงมีพระราชดำริยุบส่วนราชการบางส่วนเพื่อตัดทอนค่าใช้จ่ายภายในประเทศ โดยให้ยุบจังหวัดมีนบุรีมารวมเข้ากับจังหวัดพระนคร ขึ้นต่อมณฑลกรุงเทพฯ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงเขตท้องที่อีกหลายครั้ง จนกระทั่งมีประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 335 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2515 ให้จังหวัดมีนบุรีมีฐานะเป็นเขตๆ หนึ่งของกรุงเทพมหานคร

จิรายุ  ห่วงทรัพย์