เล่าเรื่องผู้นำสตรี : Corazon Aquino ประธานาธิบดีหญิงแกร่งแห่งฟิลิปปินส์

Corazon
A
quino หรือชื่อเต็มคือ Maria Corazon Cory Sumulong Cojuangco
Aquino 
เกิดเมื่อวันที่
25 มกราคม
1933 เธอเป็นนักการเมืองหญิงชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 11 ของประเทศฟิลิปปินส์และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศและยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในเอเชียอาควีโนเป็นบุคคลที่โดดเด่นในการปฏิวัติประชาชนเมื่อปี 1986 ที่นอกจากจะสามารถล้มระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จนิยมของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานมาร์กอสที่กุมอำนาจการปกครองประเทศกว่า 20 ปีลงได้และฟื้นคืนประชาธิปไตยให้กลับคืนสู่ประเทศฟิลิปปินส์เธอได้รับเลือกจากนิตยสาร
Time Magazine ให้เป็นผู้หญิงแห่งปีในปี 1986

อาควีโนประกาศตัวเองเสมอว่าเป็นเพียง“แม่บ้านทั่วๆไป”เธอสมรสกับสมาชิกวุฒิสภา Benigno Aquino Jr. ผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีมาร์กอสอย่างแข็งขันอาควีโนปรากฏตัวเป็นผู้นำฝ่ายค้านอย่างเต็มตัวหลังจากที่สามีเธอถูกลอบสังหารในเดือนสิงหาคม 1983 เธอเดินทางกลับมาอยู่ฟิลิปปินส์หลังจากต้องลี้ภัยในสหรัฐอเมริกานานหลายปี

ช่วงปลายปี 1985 ประธานาธิบดีมาร์กอสจัดให้มีการเลือกตั้งแบบสายฟ้าแลบอาควีโนประกาศตัวลงรับสมัครเป็นประธานาธิบดีโดยมีอดีตวุฒิสมาชิก
Salvador Laurel เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีร่วมกับเธอในขณะที่ทางฝั่งของมาร์กอสเองก็ลงเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจของตน  แน่นอนว่าในที่สุดการเลือกตั้งครั้งนั้นมาร์กอสเป็นฝ่ายชนะแต่เป็นชัยชนะที่มีแต่เสียงครหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์

หลังการเลือกตั้งสกปรกที่จัดขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1986 ได้เสร็จสิ้นลงอาควีโนได้เรียกร้องให้มีการทำ“อารยะขัดขืน”แบบขนานใหญ่ทั่วประเทศผลจากลุกฮือทำอารยะขัดขืนของประชาชนทั่วประเทศในครั้งนั้นทำให้กองทัพอากาศต้องออกมาแถลงจุดยืนว่าไม่สนับสนุนรัฐบาลเผด็จการมาร์กอสอีกต่อไปประกอบกับการสนับสนุนของชุมชนโบสถ์คริสต์ท้องถิ่นเป็นจำนวนมากจนนำไปสู่การปฏิวัติด้วยพลังของประชาชนในการโค่นล้มเผด็จการมาร์กอสและผลักดันให้อาควีโนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 1986

ในฐานะประธานาธิบดีอาควีโนประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี
1987 ซึ่งจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีและก่อตั้งระบบสองสภาที่ประกอบไปด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาขึ้นมาใหม่การบริหารของเธอนั้นมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเสรีภาพของประชาชนและสิทธิมนุษยชนรวมถึงการเจรจาสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาภัยคุกคามคอมมิวนิสต์และขบวนการแบ่งแยกดินแดนมุสลิมส่วนนโยบายเศรษฐกิจนั้นเธอมุ่งเน้นไปที่เรื่องการฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจและเสริมสร้างความมั่นใจให้ความสำคัญกับระบบตลาดรวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

ขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้นอาควีโนประสบกับความพยายามในการก่อรัฐประหารหลายครั้งจนกระทั่งหมดวาระในปี
1992 โดยผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากเธอคือ Fidel V. Ramos หลังจากหมดวาระเธอก็กลับเข้าสู่ชีวิตแบบประชาชนคนธรรมดาไม่ได้กลับเข้าสู่วงการการเมืองอีกแต่ความคิดของเธอก็ยังได้รับความสนใจและปรากฏในสื่อเสมอๆในปี 2008 เธอถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งและเสียชีวิตในวันที่ 1 สิงหาคม 2009 โดยในปีถัดมาลูกชายของเธอ Benigno Aquino III ก็ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 

ตลอดชั่วชีวิตของอาควีโน  เป็นที่รับรู้กันว่าเธอเป็นผู้มีศรัทธาในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิคอย่างแรงกล้าและมีความสามารถในทางภาษาถึง 4 ภาษาได้แก่ตากาล็อก (ภาษาประจำชาติฟิลิปปินส์), คาพัมพากัน, ฝรั่งเศสและอังกฤษ

แปลเรียบเรียงจาก wikipedia