สัมผัสวิวแปลกตา ล่องน้ำชมธรรมชาติ ณ “สามพันโบก”

ภาพลักษณะแก่งหินแปลกตาที่เห็นอยู่นี้คือ “สามพันโบก” สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ unseen ที่ถือว่าสวยไม่แพ้  แกรนด์แคนยอน ในรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

สามพันโบกเป็น แก่งหินขนาดใหญ่มีพื้นที่หลายไร่อยู่ใต้ลำน้ำโขง  จะเห็นได้เฉพาะช่วงฤดูแล้งเพราะปกติจะจมอยู่ใต้น้ำ ที่เรียก “สามพันโบก” เป็นเพราะในภาษาลาว คำว่า “โบก” แปลว่า “แอ่ง” และลักษณะของแก่งหินที่มีแอ่งน้ำขนาดเล็ก-ใหญ่มากกว่า 3,000 แอ่งอยู่  จึงเป็นที่มาของชื่อ “สามพันโบก” นั่นเอง ด้วยความที่หินทรายถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นศิลปะสุดแปลกตาขนาดใหญ่ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น  จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันจึงถูกขนานนามว่า “แกรนด์แคนยอน” เมืองไทย

สำหรับการเดินทางเที่ยวชม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำนักท่องเที่ยวนั่งเรือชมความงามของแก่งหิน ซึ่งมองดูคล้ายรูปร่างต่างๆ เช่น หัวสุนัข รูปดาว หรือรูปวงรี เป็นต้น โดยจะล่องไปตามลำน้ำโขงประมาณ 4 กิโลเมตรระหว่างทางจะผ่านปากบ้องซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงไหลพาดปะทะแนวเทือกเขาภูพานตอนปลาย ทำให้เกิดลักษณะเหมือนคอขวด เป็นจุดที่แม่น้ำโขงจะแคบมาก ส่วนที่แคบที่สุดวัดได้เพียง 56 เมตร เท่านั้น  บางบริเวณถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นโพรงลึกลงไปมากพอที่คนหลายคนจะเข้าไปยืนถ่ายรูปได้ ด้วยความนิ่งและใสของผืนน้ำทำให้เมื่อแสงตกกระทบภาพแก่งหินสะท้อนผิวน้ำแล้วดูงดงามเป็นอย่างยิ่ง ส่วนในช่วงเดือน มกราคม – กุมภาพันธ์ที่ปากบ้องมีประเพณีจับปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำเพื่อขึ้นไปวางไข่ ด้วยการใช้สวิงขนาดใหญ่คอยตักปลา นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีที่พักและร้านอาหารบริการ โดยที่พักส่วนใหญ่จะอยู่ริมหาดสลึง ใกล้จุดลงเรือท่องเที่ยว หากต้องการบรรยากาศธรรมชาติของแท้ก็มีจุดกางเต็นท์ให้อีกด้วย เหมาะแก่การไปพักผ่อนสบายๆ ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และปิกนิกริมน้ำยามเย็นพร้อมครอบครัว
 


ไม่นานมานี้คนสำคัญอย่างอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้ไปเที่ยวชมสามพันโบกเช่นกัน

วันหยุดนักขัตฤกษ์กำลังจะมาถึงในอีกไม่นาน หากใครยังไม่มีโปรแกรมไปท่องเที่ยว “สามพันโบก” ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้านสถานที่ตั้งนั้นอยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี สามารถขับรถไปได้โดยสะดวก หากแวะไปจังหวัดอุบลราชธานี การไม่ได้ลงไปเก็บภาพความงามจากแก่งหินสุดตระการตานี้ คงเป็นเรื่องน่าเสียดายมากทีเดียว

แหล่งข้อมูล
http://www.bpsthai.org
http://thai.tourismthailand.org