มาเริ่มต้นรักษาสุขภาพด้วยอาหารคลีน

          กระแสการกินเพื่อสุขภาพหรือที่หลายๆคนจะได้ยินคำว่า “กินคลีน”  ซึ่งเป็นกระแสที่มาแรงมาก ในการกินคลีนหลายคนมีเป้าหมายที่ต่างกันออกไปไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพจริงๆ ลดหุ่นตัวเองเพื่อดูแลสัดส่วน ซึ่งหลายคนยังสงสัยว่ากินคลีนจริงๆ คืออะไรมีหลักการในการกินอย่างไรแล้วมันดีจริงๆหรอ กินแล้วไม่น่าเบื่อหรือเปล่าเพราะดูเหมือนไม่มีการเติมแต่งรสชาติให้ชวนทานมากนัก 

          แล้วกินคลีนมันเป็นอย่างไร การกินคลีน คือ การกินอาหารที่มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด หรืออาหารที่มีการปรุงแต่งหรือการแปรรูปน้อยที่สุด สำคัญมากคือต้องสดสะอาดรวมถึงไม่มีการเติมสารปรุงแต่ง เช่น ผงชูรส  สารกันบูด ไม่เติมรสชาติมากเกินไป เน้นรสชาติไม่จัดจ้าน เช่น หวานจัด เค็มจัด และที่สำคัญคือจะต้องทานให้ครบ 5 หมู่ ไม่ได้กินแต่ผักผลไม้เพียงอย่างเดียว ส่วนอาหารที่ไม่นับว่าเป็นอาหารคลีน ได้แก่ อาหารกระป๋องทุกชนิด  อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง ฟาสฟู้ดส์ น้ำอัดลม เป็นต้น

          เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะเริ่มต้นทานอาหารคลีน สามารถเริ่มง่ายๆ ด้วยการลองเพิ่มผักและผลไม้ตามฤดูกาลในแต่ละมื้อ  พร้อมกับลด ละ เลิกอาหารทอดปิ้งย่างทั้งหลาย รวมถึงขนมหวานทุกชนิด เลิกการใช้ซอสปรุงรสที่มีส่วนผสมของโซเดียมและวัตถุกันเสีย เปลี่ยนมาใช้เกลือ น้ำมะนาวแทน และสิ่งที่ลดละที่สำคัญคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายที่ต้องละเลิกโดยเด็ดขาด 

           ในการกินอาหารคลีนนั้นจะว่ายากก็อาจจะไม่ยาก แต่จะว่าง่ายก็ไม่ง่ายซะทีเดียว เพราะหลายๆ วัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารคลีนนั้นสามารถซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต หรือรวมทั้งตามร้าน 7-11 ใกล้บ้าน อาทิ ไข่ต้ม ที่มีวางขายตามร้านสะดวกซื้อและยังมีแคลอรี่ต่ำ มีประโยชน์สูง โยเกิร์ตต้องเป็นรสธรรมชาติเท่านั้น หรือจะเป็นอาหารกินเล่นง่ายๆ เช่นถั่ว หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ก็นับว่ามีประโยชน์ไม่น้อย นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของวัตถุดิบเท่านั้น ที่ยังมีให้เลือกอีกมากมายในตลาดสด หรือในซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารคลีนที่ปลอดภัยกับร่างกาย

          หลังจากมีวัตถุดิบต่างๆ แล้วก็มาถึงเรื่องรายการอาหารคลีน องค์ประกอบหลักของอาหารคลีนจะยืนพื้นด้วยผักสด อาทิ แครอท ฟักทอง บร็อคโคลี่ มะเขือเทศ หรือผักออร์แกนิค ขณะที่ข้าวจะเป็นข้าวกล้อง หรือข้าวที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการขัดสี หรือเป็นจำพวกเส้นพาสต้าก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่นำมาประกอบอาหารคลีนเช่นกัน ในส่วนของโปรตีนที่นำมาปรุงอาหารจะนิยมมากคือ เนื้อปลาทุกชนิด หรือเนื้อไก่เน้นไปที่เนื้อส่วนอกเพราะมีแคลอรี่น้อยที่สุด โดยกระบวนการปรุงอาหารจะผ่านความร้อนให้น้อยที่สุด หรือถ้าจำเป็นต้องผ่านจะเน้นไปที่การลวก ต้ม ไม่เน้นการทอดหรือผัดมากนัก  แต่ถ้าเป็นการผัดมักนิยมการผัดโดยไม่ใช่น้ำมันหรือใช้น้ำมันมะกอกบ้าง 

          นอกจากนี้เมนูแบบไทยๆ หลายเมนูสามารถนำมาประยุกต์เป็นอาหารคลีนได้อย่างไม่ยากนัก เช่น น้ำพริกต่างๆ น้ำพริกอ่อง แกงจืดแบบต่างๆ ผัดกระเพราอกไก่ โจ๊กอกไก่ ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดน้ำพริกเผา เป็นต้น โดยการปรุงจะใช้น้ำมันมะกอก หรือแทบไม่ใช้เลย 

          ขณะที่ความสนใจการกินคลีนที่มากขึ้น แต่เวลาในการทำอาหารคลีนกลับไม่มี หรือมีน้อยมาก ทั้งด้วยข้อจำกัดของเวลา คนจำนวนมากทำงานกว่าจะกลับบ้านก็หมดแรงที่จะเตรียมอาหารคลีนแล้ว หรือจะออกไปจับจ่ายซื้อวัตถุดิบมาทำ ก็ไม่รู้อีกว่าจะทำยังไง ความเร่งรีบและไม่มีเวลา ร้านอาหารเพื่อสุขภาพจึงเกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น มีทั้งเป็นร้านอาหารนั่งทานในร้าน และร้านอาหารที่ส่งในรูปข้าวกล่องหรือปิ่นโต หลายร้านได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและยังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงอีกด้วย

          มาเริ่มต้นด้วยร้าน TipTop  คลีนฟู้ด Delivery ที่เป็นธุรกิจจัดส่งอาหารคลีนให้กับลูกค้าในกรุงเทพมหานครย่านลาดปลาเค้า ที่มีเมนูให้เลือกมากมายในทุกเดือน โดยจะมีการเปลี่ยนเมนูไปทุกเดือน สนนราคากล่องละ100 บาท 

          ถัดมาเป็นร้าน Kaowhom Pinto (ร้านข้าวหอมปิ่นโต)  ร้านนี้เน้นอาหารคลีน มีทั้งเมนูข้าวและเส้นให้เลือกเช่น สปาเก็ตตี้  สลัดไก่เห็ดเข็มทอง ลาบปลาทูน่า เป็นต้น นับว่าเป็นอีกร้านที่น่าสนใจ

          อีกร้านที่จะแนะนำกัน คือ ร้าน Cleanfood_delivery เป็นร้านที่จัดส่งอาหารคลีนในกรุงเทพฯ ในวันทำงานคือจันทร์-ศุกร์ด้วยราคาย่อมเยากล่องละ 65 บาท ซึ่งสามารถติดตามผ่าน Instagram ชื่อเดียวกับร้านนั่นเอง

           การทานอาหารคลีนอาจจะดูยุ่งยากบ้างสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยในการกินอาหารเพื่อสุขภาพ แต่สำหรับคนรักสุขภาพแล้วการกินอาหารคลีนเป็นตัวเลือกแทนอาหารแบบอื่นๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพได้อย่างดี