อดีตขุนคลังชี้รัฐเพิ่มวันหยุดยาวไม่ส่งผลดีกับเศรษฐกิจ

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลอาจประกาศเพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์  จากเดิมหยุดวันที่ 13-15 เมษายน  เพิ่มวันหยุดอีก 2 วัน คือ วันที่ 16-17 เมษายน  จะทำให้สามารถหยุดต่ออีก 2 วัน คือ วันเสาร์ที่ 18 เมษายน และวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน  ทำให้มีวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ถึงวันที่ 19 เมษายน รวม 9 วันนั้น

นายสุชาติ กล่าวว่า  หากเป็นจริงจะทำให้ประเทศไม่เจริญเติบโต​ และทำให้ GDP ลดลง เนื่องจาก

1) การมีวันหยุดพิเศษมากๆ​ จะทำให้ผลผลิตและรายได้​ ที่ควรจะได้​ หายไป​ เพราะประชาชนไม่ได้ทำงาน​ ซึ่งทำให้​ GDP​ ลดลง รัฐบาลควรส่งเสริมให้คนทำงาน​ ไม่ควรส่งเสริมให้คนหยุดงาน

2) การไปเที่ยว​ เป็น​การลดทรัพย์สินและรายได้ของฺตนเอง​ เพราะเป็นการนำเอาเงินออมไปใช้​ ​และไม่ได้ทำงาน​ ซึ่งหากการไปเที่ยวในประเทศ นับเป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ให้บริการในประเทศ​ แต่การไปเที่ยวต่างประเทศ​ จะเป็นการลดทั้งทรัพย์สิน​ (Wealth of Nation) และ​รายได้​ (GDP) ของประเทศ ดังนั้น​ จึงไม่ควรส่งเสริมให้นำเงินออก​ไปเที่ยวต่างประเทศ

3) มีกลุ่มคนที่เข้าใจผิด มักเสนอรัฐบาล​ ให้มีวันหยุดพิเศษมากหยุดติดต่อ​กัน และหยุดชดเชย​ เพราะเชื่อว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะมากขึ้น ทำให้ GDP​ ของชาติเพิ่มขึ้นตามนั้น​ ไม่ถูกต้อง​ ไม่เป็นความจริง​ หากเราให้ทุกวันเป็นวันหยุด​ ประเทศจะไม่เจริญเติบโต

4) วันหยุดเสาร์-อาทิตย์​ เป็นไปเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ​ หลังจากทำงานหนักติดต่อกันมา 5 วัน​ สำหรับวันหยุดนักขัตฤกษ์​นั้น​ เพื่อรำลึกถึงวันสำคัญ​ของชาติบ้านเมือง​ (ความจริง..จึงไม่จำเป็นที่ต้องมีวันหยุดชดเชย)​ คนไทยควรทำงานเดือนละ​ 22​ วัน​ ปัจจุบันทำงานเดือนละ​ 20.4 วัน​ วันหยุดพิเศษมีถึง 19​ วัน​ ดูจำนวนวันหยุดแล้ว​ค่อนข้างมาก​สำหรับประเทศยากจนอย่างไทย

5) GDP หรือรายได้ของชาติ​ วัดจากรายได้ที่ประชาชนไปทำงาน​ ดังนั้น​ รายจ่ายของประชาชนจึงไม่ใช่​ GDP​ ​ เห็นมีหลายท่านร่ำเรียนมาเพียงเบื้องต้น​ จึงน่าจะเข้าใจผิด

6) การใช้จ่าย​(Consumption)​ หรือ​ การนำเข้าสินค้า​และบริการ (Imports)​ เป็นรายจ่าย​ ไม่ใช่​รายได้ หากจ่ายซื้อของในประเทศจะเป็นรายได้ของผู้ขาย​ แต่ถ้าซื้อของต่างประเทศเป็นรายจ่ายอย่างเดียว ไม่เป็น​ GDP​

7) การส่งเสริมให้คนไทยใช้จ่ายเงิน​มากขึ้น​ จะทำให้ทรัพย์สินของ​ประเทศและของประชาชน ลดลง​ และประชาชนเป็นหนี้มากขึ้น​ จึงไม่ใช่วิธีแก้เศรษฐกิจ

8) รัฐบาลต้องส่งเสริมให้คนทำงานมากขึ้น​ ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น​ เก็บออมเงินไว้ไปลงทุน​เอง หรือไปฝากธนาคารเพื่อให้คนอื่นกู้ไปลงทุน​ จึงเป็นการฟื้นระบบเศรษฐกิจที่ถูกต้อง

9) การฟื้นระบบเศรษฐกิจ​ ไม่ใช่ให้ประชาชนหยุดทำงานแล้วไปเที่ยว​ ทำให้มีรายจ่ายมากขึ้น​ การฟื้นระบบเศรษฐกิจต้องปรับค่าเงินบาทให้อ่อนลง​ ให้แข่งขัน​ได้ เพื่อให้ส่งออกได้มากขึ้น​ ประเทศจึงจะมีรายได้มากขึ้น​ (เพราะการส่งออกเป็นรายได้ของชาติ​) GDP จึงจะเพิ่มขึ้น