เรือขนส่งสินค้าแห่ไม่เทียบท่าประเทศจีน และจะเป็นสาเหตุหลักของความโกลาหลทางการค้า

เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ถือว่าเป็นเดือนที่ต้องถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เพราะว่าสายการผลิตทั่วโลกต้องหยุดชะงักเพราะความปั่นป่วนของไวรัสโควิด-19

การส่งออกทางเรือสินค้าจากจีนสู่ผู้บริโภคในสหรัฐฯถึงยุโรป ตั้งแต่กระเป๋าถือ ทีวี ของเล่นเด็ก ต้องหยุดลงตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว สิ่งของเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ของการส่งออกทั่วโลก ตั้งแต่น้ำมัน ก๊าซ และสินค้าจำนวนมากหลายอย่างก็ได้ถูกยกเลิกไปด้วย

“สถานการณ์อันน่าตื่นตระหนกอันเกิดจากไวรัสนี้มีความสำคัญมาก เพราะว่าการค้าขายกว่า 90% ใช้การเดินเรือสมุทร และจีนก็เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยการเดินเรือในการขนส่งสินค้าเป็นหลัก”

การหยุดชะงักนี้ทำให้สายการผลิตของบริษัทของเล่นอย่าง Hasbro Inc. สายแฟชั่นอย่างเจ้าของ Michael Kors , Versace และ Jimmy Choo ต้องตกที่นั่งลำบาก เพราะเส้นเลือดใหญ่หยุดทำงาน และการส่งออกไปจีนก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เพราะคู่ค้าใช้เงื่อนไขสุดวิสัยในสัญญาที่จะยกเลิกข้อตกลงในการซื้อสินค้า

“สัญญาณทุกอย่างบอกว่าเกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งเส้นทางของสายการผลิตและการค้าขายสินค้าในระดับโลก สินค้าบางประเภทมันจะยิ่งแย่ลงในเดือนกุมภาพันธ์” Caroline Bain หัวหน้าด้านเศรษฐกิจของสินค้าจาก Capital Economics กล่าว

แม้แต่ในระดับพื้นฐานที่สุด ผู้ส่งออกทางเรือก็ไม่สามารถจัดการกับงานเอกสารที่ต้องใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างจีนได้ เพราะมันทำให้โรงงานหยุดชะงัก และไม่สามารถหาเอกสารมายืนยันการส่งได้ สิ่งเหล่านี้เกิดจากไวรัสที่ทำให้คนจำนวนหลายล้านคนในประเทศจีนที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในโลกต้องหยุดงานและหยุดเรียน

เรือบรรทุกตู้สินค้าที่เคลื่อนย้ายสินค้ามูลค่าหลายล้านดอลลาร์กำลังจะถึงคราวที่วิกฤตที่สุด ดูได้จากจำนวนตัวเลขของเรือเปล่า ที่ไม่สามารถนำสินค้าโหลดได้ในเมืองที่ต้องการมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นมาก นับตั้งแต่การระบาดของไวรัส AP Moller-Maerks A/S บริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศว่ามีการเดินเรือเปล่าๆ โดยที่ไม่มีสินค้าถึง 27 เที่ยว ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต จำนวนกว่า 600,000 ตู้ ตอนนี้ไม่มีการใช้งาน ซึ่งเป็นผลมาจากไวรัสโควิด-19 Alan Murphy ผู้อำนวยการด้านการวิเคราะห์การขนส่งสินค้าของบริษัท Sea Intelligence กล่าวว่า “มันมากขึ้นกว่าเท่าตัวภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งถ้าตีเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ หมายความว่านี่อาจจะมีการสูญเสียถึง 600 ล้านดอลล่าร์ ภายในแค่สัปดาห์นี้”

“การขนส่งอาจจะล่าช้าเพื่อรอให้สถานการณ์ดีขึ้นในอนาคต หรืออาจจะยกเลิกไปก่อนเลยก็ได้” Murphy กล่าว

บริษัทของเล่นอย่าง Hasbro กล่าวว่า รายได้ของพวกเขาต้องหดหายไปในสัปดาห์นี้ที่ไวรัสระบาด และทำให้การตลาดของพวกเขาต้องหยุดชะงักในประเทศจีน ซึ่งมันก็หนักอยู่แล้วจากการแข่งขันในสงครามการค้า และกลุ่มบริษัท Capri Holding เจ้าของ Michael Kors เป็นหนึ่งในหลายๆแบรนด์ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสายการผลิตเช่นเดียวกัน

“ผลกระทบเหล่านี้ได้สะเทือนไปยังผู้ส่งออกในหลายๆชาติเช่นเดียวกัน คอนเทนเนอร์เป็นการขนส่งหลักของสหรัฐฯ และในหลายๆภูมิภาคที่ต้องมีการส่งออก ซึ่งจะทำให้ประเทศอย่างสหรัฐฯ เกิดปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งปกติก็ยากอยู่แล้วที่จะได้ตู้คอนเทนเนอร์เปล่าจากแคนาดา”
Greg Northey โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรม Pulse Canada กล่าว

ไม่ใช่แค่เท่านั้น ผู้ค้าอย่าง Hyundai Motor Co. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ได้หยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราว เพราะเกิดปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วน อันเกิดจากการระบาดของไวรัส บริษัท Fiat Chrysler Automobiles NV ก็กำลังจะหยุดการผลิตชั่วคราวในโรงงานที่เซอร์เบีย เพราะการขาดแคลนชิ้นส่วนจากจีน

ปัญหาเหล่านี้ทำให้การขนส่งพลังงานและตลาดทรัพยากรต่างๆต้องซบเซาลงเช่นกัน อย่างการส่งออกนำเข้าน้ำมันจากแอฟริกาตะวันตก ละตินอเมริกา และทะเลเหนือ ก็มีรายงานที่ลดลงจากประเทศจีน ผู้ซื้อบางรายที่ซื้อน้ำมันจากซาอุดิอาราเบียก็จะได้รับน้ำมันที่น้อยลงในเดือนมีนาคม นี่อาจจะทำให้ราคาน้ำมันโดยเฉพาะในเอเชียมีราคาที่สูงขึ้นอีกด้วย

ตลาดของก๊าซธรรมชาติ บริษัทหนึ่งในจีนได้ประกาศว่านี่คือเหตุสุดวิสัย ทำให้พวกเขาสามารถยกเลิกข้อตกลงในการซื้อขายได้ บริษัท Total SA และ Royal Dutch Shell Plc. ต้องยกเลิกการนำเข้าส่งออก ทำให้มีถังบรรจุก๊าซ 12 ถังว่างเปล่าตั้งอยู่ริมฝั่งประเทศกาตาร์ทั้งที่เป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตได้มากที่สุดของโลก

ไม่เพียงแค่การบริโภคน้ำมันที่ลดลงเท่านั้น แต่สินค้าประเภทพลังงาน เช่น ถ่านหิน ก็ได้รับผลกระทบจากความต้องการและการบริโภคที่ลดลง อันเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสตั้งแต่ช่วงตรุษจีน โดยเฉพาะการขนถ่ายสินค้าจากเรือขึ้นสู่ระบบคาร์โกนั้นได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

“เมื่อความต้องการบริโภคลดลง มันเป็นเรื่องยากที่จะกลับคืนมา”
Frode Morkedal MD ของ Equity research at Clarksons Platou securities AS 1 ในบริษัทโบรกเกอร์เดินเรือสินค้าที่ใหญ่ที่สุดระบุ

“เมื่อคุณไม่สามารถส่งสินค้าทั้งหมดของเรือได้ตามต้องการ ไม่สามารถขนถ่ายสินค้าได้รวดเร็วอย่างที่คุณหวังไว้ มันก็จะเกิดผลกระทบต่อ supply chain ทั้งระบบ”

ที่มา : สำนักข่าวบลูมเบิร์ก