“ช่วงเวลาที่เขายากลำบาก เราทิ้งเขาไม่ได้” จักรพล ตั้งสุทธิธรรม กับ “คาราวานเล็กๆ ของท็อป” สู้วิกฤติโควิด-19

“ในช่วงเวลาที่ชาวบ้านยากลำบาก เราเป็น ส.ส. เราทิ้งเขาไม่ได้” ส.ส.จักรพล ตั้งสุทธิธรรม หรือ ท็อป ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย อธิบายถึงเหตุผลในใจของเขา หลังตัดสินใจลงพื้นที่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำของกินของใช้ที่จำเป็นไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ซึ่งกำลังเดือดร้อนอย่างหนักกับวิกฤติโรคระบาดและปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง หลังจากทุกฝ่ายต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เพื่อเอาชนะไวรัสตัวนี้   

เย็นวันที่ 23 มีนาคม 2563 “ส.ส.จักรพล” ประกาศผ่านแฟนเพจของตนเองว่า “พรุ่งนี้พบกันครับพ่อแม่พี่น้องเขต 3 จังหวัดเชียงใหม่ กับ “คาราวานเล็กๆ ของท็อป” 

ผมและทีมงานจะนำของที่หาได้และจำเป็น ไปแบ่งปันต่อหมู่เฮา… “จะทำเท่าที่ทำได้ จะมอบให้เท่าที่เรามี”

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะพ้นวิกฤติ!

(บนกรอบพื้นฐานของความปลอดภัย ความเข้าใจ และความระมัดระวัง ไม่ต้องห่วงเรื่องดราม่า)”

… 

“ส.ส.ท็อป จักรพล” เล่าถึงการตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวว่า ในสถานการณ์เช่นนี้เราเข้าใจนะว่าทุกคนเป็นห่วง ซึ่งก็มีเสียงสะท้อนมาเยอะเหมือนกัน ทั้งที่เป็นห่วงตัวเราและเป็นห่วงชาวบ้านด้วยว่าการทำแบบนี้อาจเสี่ยงต่อการติดต่อหรือเปล่า ซึ่งเราก็รับฟังและระมัดระวังตัวอย่างมากโดยตลอดทุกขั้นตอน 

“สถานการณ์ตอนนั้นคือ เราเห็นว่าชาวบ้านเขาวิตกกังวลกับ 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ เรื่องเชื้อไวรัส ซึ่งทุกคนก็ต้องระวังตัว ต้องปกป้องตัวเอง แต่อีกด้านหนึ่งเขาก็ต้องกิน ต้องใช้ทุกวัน ซึ่งเป็นเรื่องปากท้องของเขา เขากำลังลำบากกันอยู่ มาเจอเรื่องโรคระบาด ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ เราเป็น ส.ส.เราจะอยู่เฉยๆ ได้ไหม ? …

…เราก็มาคิดว่า ถ้าเราอยู่เฉยๆ แล้วเราต้องเห็นทุกวันว่าชาวบ้านเดือดร้อน เราอยู่เฉยๆ ก็เป็นทุกข์ไปด้วย ถ้าอย่างนั้นก็คงอยู่เฉยๆ ไม่ได้ เลยตัดสินใจเอาอย่างนี้ดีกว่า เราต้องช่วยเขา เรามีอะไร มีเท่าไร เอามาแจกจ่ายแบ่งปันกัน ในสถานการณ์นี้เราต้องช่วยกัน เราต้องช่วยเขา แต่การช่วยก็ต้องอยู่บนความระมัดระวัง ทำตามขั้นตอนที่สาธารณสุขแนะนำว่าเป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อป้องกันทั้งตัวเราและปกป้องชาวบ้านเขาไปด้วย เราต้องทำแต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคมด้วย” ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย ระบุ  

ส.ส.จักรพล บอกว่า หลังจากตัดสินใจ ก็เริ่มตรวจสอบข้าวของว่ามีอะไรอยู่บ้าง และมีอยู่เท่าไร ถ้าแบ่งปันแจกจ่ายให้ชาวบ้านจะได้เท่าไร รวมไปถึงทีมงาน เพื่อจัดเตรียมทุกอย่างให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด 

“อย่างแรกเลยคือ ผมไปศึกษาหาข้อมูลจากอนามัยและสาธารณสุข เพื่อขอคำแนะนำว่าเราจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยทั้งผมและชาวบ้าน บนพื้นฐานที่เราคิดว่าจะต้องป้องกันตัวเรา ปกป้องพวกเขา เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมกัน เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว ผมกับทีมงานก็จัดเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมดให้ปลอดภัยที่สุด ในขั้นตอนการเตรียมข้าวของก็จะทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ทุกขั้นตอน ใช้หน้ากากอนามัยทุกคน ใช้ถุงมือมาตรฐานที่แพทย์ใช้ ใช้แว่นตาป้องกันการติดเชื้อและใช้หมวกคลุมผม ซึ่งเราลงพื้นที่ก็จะปฏิบัติตามนี้อย่างเคร่งครัด และต้องทำให้ดีที่สุด” 

ส.ส.ท็อป ของชาวเชียงใหม่ เขต 3 เล่าด้วยว่า ระหว่างลงพื้นที่แจกข้าวของ เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม  รับผิดชอบต่อชาวบ้าน ก็จะระวังไม่ให้เกิดการรวมตัวหรือต่อแถว โดยเขาเลือกที่จะเป็นผู้เดินไปหาชาวบ้านเอง ในจุดต่างๆ โดยที่แต่ละจุด เขาจะประเมินว่าอาจต้องห่างกันอย่างน้อย 2 ช่วงอาคาร 

“ผมจะระวังมาก ไม่ให้ชาวบ้านรวมตัวหรือเข้าแถวเพื่อรอรับสิ่งของ ผมจึงใช้วิธีแบบนินจา ลงเร็ว มอบเร็ว แล้วไปต่อเลย และแต่ละจุด เจอใครก็ให้เลยครับ ต้องทำให้เขาปลอดภัย และเราเองก็ต้องปลอดภัยด้วย ผมกำชับทีมงานทุกคน แล้วหลังจากเสร็จจุดหนึ่ง เราก็จะทำความสะอาดร่างกาย เปลี่ยนเสื้อผ้า ที่มีการเตรียมไปเพื่อเปลี่ยน ซึ่งชาวบ้านเขาก็ดีใจ ที่เห็นว่าเราไม่ทิ้งเขาในภาวะแบบนี้” 

ส.ส.จักรพล เริ่มลงพื้นที่พร้อมข้าวของที่เตรียมไปแบ่งปันให้กับชาวบ้าน อาทิ อาหารสำเร็จรูป น้ำดื่ม หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ล้างมือ และของใช้จำเป็นที่อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเขาบอกว่า ของทั้งหมดนี้ไม่ได้มากมายอะไร แต่น่าจะช่วยให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนได้ในสถานการณ์ที่ต้องต่อสู้กับวิกฤติรอบด้าน ทั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องปาก เรื่องท้อง ที่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับชีวิตประจำวัน 

“ผมจะเตรียมสิ่งของจำเป็น เป็นชุดๆ วันละประมาณ 100 ชุด เท่าที่เรามีและพอจะหาได้ ลงในพื้นที่เขต 3 จ.เชียงใหม่ ทั้ง 3 อำเภอ (สันกำแพง, แม่ออน และดอยสะเก็ด) 30 ตำบล 261 หมู่บ้าน ซึ่งก็ตั้งใจว่าจะทำไปจนกว่าของจะหมด บนพื้นฐานของความไม่ประมาท และความปลอดภัยของชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นภาระใคร แล้วตอนนี้ก็มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกมา ก็มาคิดไปอีกขั้นหนึ่งว่า นอกจากจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยทั้งเราและชาวบ้านแล้ว จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหากับกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ด้วย แต่ถึงอย่างไรผมก็จะทำต่อไป จนกว่าข้าวของจะหมดหรือผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน” ส.ส.จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย กล่าวทิ้งท้าย