“เวลานี้ทุกคนต้องช่วยกันให้มากที่สุด” ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ : หน้ากากผ้าจากชุมชนเพื่อชุมชน


“ตอนนี้คำถามที่เจอมากที่สุดก็คือ ชาวบ้านเขาถามว่าจะต้องอยู่กันอย่างนี้ไปอีกนานแค่ไหน เพราะพวกเขาลำบาก เราก็ได้แต่บอกว่า มันอาจจะนานพอสมควร เพื่อให้เขาได้เตรียมตัวเตรียมใจว่าเหตุการณ์นี้มันไม่น่าจะผ่านไปง่ายๆ” ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย บอกเล่าถึงคำถามยอดฮิตจากชาวบ้านในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 
ในสถานการณ์ที่ กทม. ต้องล็อกดาวน์ (Lockdown) จากพิษโรคระบาด ประชาชนจำนวนมากจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลที่ตามมานอกจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ยากลำบากมากขึ้นแล้ว เรื่องปากท้องก็เป็นอีกเรื่องใหญ่ที่มีความสำคัญ  

ส.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เล่าว่า ความจริง เป็นสิ่งที่จำเป็นกับชาวบ้านอย่างมาก ตอนนี้ชาวบ้านเขาลำบากมากอยู่แล้ว เราต้องพูดความจริงกับเขา เพื่อให้เขาได้เตรียมตัวเตรียมใจ ระมัดระวังการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องความเป็นอยู่ อะไรที่ไม่จำเป็นก็อย่าเพิ่งใช้ เพราะจากการติดตามข่าวสารและสังเกตสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศ ดูแล้วไม่ใช่เรื่องที่จะจบได้อย่างรวดเร็ว

“ขนาดประเทศจีนยังต้องตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมาเพื่อรับมือ เราก็รู้แล้วว่าไม่ธรรมดา”

ในสถานการณ์ที่มองเห็นแล้วว่า เรื่องเชื้อไวรัสนี้น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ในอนาคต ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จึงได้ยื่นญัตติด่วนเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เพื่อแจ้งเตือนรัฐบาลและจะได้หาหนทางป้องกันแก้ไข

นอกจากงานในสภาฯ แล้ว ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย มองว่า พื้นที่ในความดูแลของตัวเองมีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นพื้นฐานในการป้องกันเชื้อไวรัสนี้ คือ หน้ากากอนามัย และน่าจะเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

“ช่วงนั้น กทม. มีปัญหาเรื่องฝุ่นพิษ PM2.5 อยู่ เราก็ลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องหน้ากากอนามัยกับชาวบ้านอยู่แล้ว เพื่อให้ปลอดภัยจากฝุ่นพิษ แต่ยังไม่ทันที่เรื่องฝุ่นพิษจะจางหาย ก็เริ่มมีปัญหาเรื่องไวรัสโควิด-19 และหน้ากากอนามัยขาดตลาด เริ่มราคาแพง เราก็เดินหน้าเลย ลงพื้นที่ไปในชุมชนต่างๆ ให้ความรู้กับเขาเรื่องการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส และการลดการแพร่ระบาด แล้วก็เริ่มจัดฝึกสอนให้เขาทำหน้ากากผ้าใช้เอง เพื่อให้ทุกคนมีหน้ากากใช้ปกป้องตัวเอง มีครูมาช่วยสอนเทคนิคการตัดเย็บ พอชาวบ้านเริ่มทำเป็นและผลิตได้มากขึ้น เพียงพอสำหรับใช้กันในชุมชนแล้ว เราก็แจกจ่ายให้กับคนอื่นๆ ในพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคน เพราะในสถานการณ์แบบนี้ ในเวลานี้ทุกคนต้องช่วยกันให้มากที่สุด แล้วก็ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยขาดแคลนไปด้วย”

ส.ส.ธีรรัตน์ บอกว่า ในการลงพื้นที่ชุมชนต่างๆ จะต้องให้ความรู้กับชาวบ้าน โดยเน้นหนักในเรื่องการให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน เพื่อให้ความรู้เขาว่าโรคนี้สามารถป้องกันได้ ถ้าเรามีวินัยและปฏิบัติกันอย่างจริงจัง ต้องมีวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง รู้จักการรักษาความสะอาด การใช้หน้ากาก การใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ การใช้ถุงมือ การเว้นระยะห่างระหว่างกัน (Social distancing) และที่สำคัญตัวเราเองก็ต้องทำให้เป็นตัวอย่างกับเขาด้วย

“เราพยายามที่จะช่วยเขาทุกด้าน แต่ในภาวะแบบนี้ก็มองว่าเรื่องความรู้สำคัญที่สุด แล้วก็อย่างที่บอกไป ประชาชนต้องการความจริง เพื่อให้เขาได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ต่อๆ ไป ตอนลงพื้นที่เราเห็นและรับรู้ได้เลยว่าชาวบ้านมีความเครียด เศร้า สิ้นหวังเหมือนไม่รู้ว่าจะหันไปพึ่งใครในสถานการณ์อย่างนี้ พื้นที่ลาดกระบัง มีคนอยู่มาก พอมีปัญหาเรื่องผู้ติดเชื้อก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านกังวล เราก็ต้องอธิบายกับเขา รวมไปถึงเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาของหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เขาได้เข้าใจและเข้าถึงเรื่องพวกนี้  เพื่อให้เขามีความหวัง”

ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย เล่าอีกว่า พื้นที่ลาดกระบัง เป็นชานเมืองที่มีนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอยู่เยอะมาก ส่วนใหญ่ก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ในสถานการณ์อย่างนี้เราก็ต้องช่วยกัน มันเป็นเวลาที่ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือกัน

เราลงพื้นที่ รับรู้ได้เลยว่าเขารู้สึกอย่างไร บางคนไม่สบายในช่วงนี้ ไม่มีแม้แต่เงินที่จะไปหาหมอ ฉะนั้นอะไรที่เราช่วยเขาได้ เราก็ต้องทำ อย่างเรื่องลงทะเบียนรับการเยียวยาภาครัฐ หลายคนไม่รู้ว่าจะต้องลงทะเบียนอย่างไร เขาเป็นชาวบ้านที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต เราก็ตัดสินใจใช้ศูนย์ประสานงาน ส.ส. ที่มีอยู่ คอยให้ความรู้และช่วยเหลือเขาเรื่องการลงทะเบียน

“ตอนนี้สถานการณ์ยืดเยื้อมาระยะหนึ่งแล้ว ดูเหมือนอาจทำให้ชาวบ้านลำบากมากขึ้น เรามีหน้าที่ที่จะต้องมาคิดว่าจะช่วยเขาอย่างไรต่อไป หากเวลาต้องยาวนานออกไป ต้องคิดถึงสถานการณ์ล่วงหน้าไว้ระดับหนึ่ง เพื่อเตรียมการรับมือไว้หลายๆ ด้าน เผื่อไว้ให้กับประชาชนด้วย” ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าว .