“วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” ชี้ รัฐบาลไร้มาตรการดูแลชาวนา เกษตรกรขายข้าวทั้งน้ำตาในราคาต่ำขาดทุน

8 ตุลาคม 2563 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคแทบทุกจังหวัดที่มีการปลูกข้าว ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงเพราะขายข้าวไม่ได้ราคา ขาดทุนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะปีนี้ ราคาข้าวเหนียวจากเดิมขายได้ 11 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคารับซื้อจากโรงสีเพียง 8 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ข้าวหอมมะลิ โรงสีรับซื้อในราคา 10 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น เกษตรกรจำต้องขายข้าวทั้งน้ำตาเพราะหากไม่ขายก็ไม่มีเงินใช้จ่ายในครัวเรือน ให้ลูกหลานไปโรงเรียน

นายวิสุทธิ์ จึงมีคำถามไปยังรัฐบาลว่า ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ รัฐบาลปล่อยให้นายทุนเอาเปรียบพี่น้องเกษตรกรได้อย่างไร รัฐบาลควรรีบประกาศมาตรการในการที่จะช่วยเกษตรกร มาตรการชดเชยให้พี่น้องเกษตรกร รวมทั้งนโยบายประกันราคาข้าวที่ชัดเจนควรประกาศให้เกษตรกรรับทราบ ไม่ควรทอดทิ้งเกษตรกรให้นายทุนกดขี่อย่างเช่นในปัจจุบัน

“ชาวนาถูกเอารัดเอาเปรียบต้องทำนาทั้งน้ำตา ขายข้าวขาดทุนก็ต้องขาย ทั้งที่รัฐบาลช่วยได้ แต่รัฐเลือกที่จะไม่ช่วยมากกว่า อยากแนะให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน จะมีมาตรการอะไรเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็อย่างไร เพราะทุกวันนี้เกษตรกร เหมือนถูกรัฐบาลทอดทิ้ง ปล่อยให้เผชิญปัญหาโดยลำพัง เหมือนไม่มีรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง” นายวิสุทธิ์ กล่าว