“จิรายุ ห่วงทรัพย์” เตรียมตรวจสอบกรณีกองทุนประกันสังคมนำเงินไปลงทุนซื้อหุ้นความเสี่ยงสูง ชี้ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

22 กันยายน 2563 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน กล่าวถึงกรณีที่มีการใช้เงินของทุนประกันสังคมไปซื้อหุ้นบริษัทเอกชนต่างๆนั้น ว่า คณะกรรมาธิการฯ จะทำการสืบสวนสอบสวนกรณีกองทุนประกันสังคมนำเงินจำนวนมากไปลงทุนซื้อหุ้นประเภทความเสี่ยงสูง อย่างเช่น โรงแรมศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมากนั้นว่ามีเหตุผลอะไร และการดำเนินการมีผลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่อย่างไร เพราะที่ผ่านมาแค่การเยียวยาประชาชนที่ถูกหักเงินไปเข้ากองทุนประกันสังคมที่มีเงินในกองทุนปีๆ หนึ่งจำนวนหลายแสนล้านบาทกลับล่าช้า จนถึงวันนี้ก็ได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส บริษัทหยุดกิจการให้พนักงานพักงานทั้งๆที่เป็นเงินของพวกเขาเอง ซึ่งกระทรวงแรงงานเคยพูดถึงเงินก้อนนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ว่าจะดูแลกลุ่มที่ถูกหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคมและผู้จ่ายเงินสมทบ เขาแค่ขอคืนไม่ใช่ขอทาน และ ครม. มีมติตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน แต่จนถึงวันนี้กลับยังมีขั้นตอนซับซ้อนวุ่นวาย ยังได้ไม่ครบ มีแต่คนในกระทรวงบางคนสนใจแต่การประมูลซื้อคอมพิวเตอร์มูลค่าหลายพันล้าน
   
“การใช้เงินของกองทุนประกันสังคมเข้าไปลงทุนในหุ้นของโรงแรมศรีพันวาที่จังหวัดภูเก็ตนั้น เป็นเรื่องที่น่าตกใจและประชาชนให้ความสนใจมาก ทั้งนี้ จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการว่ากองทุนเงินประกันสังคม นำเงินไปลงทุนในกองทุนต่างๆ ผลประกอบการเป็นยังไง เหตุใดจึงเลือกในธุรกิจประเภทนี้และผลตอบแทนเป็นอย่างไร ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานใหม่ทั้งสองคน ในฐานะกำกับดูแลกองทุนประกันสังคมต้องออกมาชี้แจงให้กับสังคมได้ว่าเอาเงินของประชาชนไปทำอะไรบ้าง เพื่อนำมาประกอบการสอบสวนของคณะกรรมาธิการในการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุน เพื่อชี้แจงความเหมาะสมกับประชาชนผู้เสียเงินสมทบให้กับกองทุน ว่านำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะต้องรับผิดชอบ และคณะกรรมาธิการจะทำสำนวนร้องต่อ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ต่อไป หากพบมูลความผิด”