“ส.ส.เพื่อไทย” ยกเหตุผล คนไทยกำลังอดอยาก-ประชาชนไม่มีกิน ค้าน ซื้อเรือดำน้ำจีน แต่สุดต้าน ประธานอนุ กมธ.ฯ ออกเสียงเห็นชอบให้ผ่าน

21 สิงหาคม 2563 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 แถลงข่าวในฐานะโฆษก กมธ.งบปี 2564 ภายหลังประชุมคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ว่า การพิจารณางบจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนของกองทัพเรือ จำนวน 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 โดยทางกองทัพเรือได้ให้เหตุผลว่าที่ต้องซื้อเรือดำน้ำ เพราะไทยได้ลงนามในเอ็มโอยูกับจีนไว้แล้วว่าต้องซื้อ 3 ลำ โดยลำแรกได้จัดซื้อไปแล้วด้วยงบประมาณปี 2560 ซึ่งจะได้รับเรือในปี 2567 อย่างไรก็ตามอีก 2 ลำ ที่จะใช้งบปี 2564 นั้น ทางอนุ กมธ.สอบถามว่ายังไม่ซื้อได้หรือไม่ จะถูกฟ้องร้องหรือไม่

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า วันนี้กองทัพเรือได้นำเอ็มโอยูซื้อเรือลำน้ำลำแรกมา ปรากฏว่าในเอ็มโอยูไม่ได้เขียนว่าไทยจะต้องซื้อลำที่สอง และลำที่สาม ไม่ได้ผูกพันกันไว้ มีแต่เพียงระบุว่าถ้าเกิดปัญหาในข้อตกลง หรือเกิดความขัดแย้งให้เจรจากันอย่างฉันมิตร ไม่มีการขึ้นศาลหรือดำเนินคดีต่อกัน นี่คือเอ็มโอยูที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เซ็นไว้กับ รมว.กลาโหม ของประเทศจีน

“ผมอยู่ในฝั่งที่ไม่ให้ซื้อ โดยบอกว่า เมื่อไม่ได้มีข้อตกลงให้ซื้อลำที่ 2 ลำที่ 3 ทางกองทัพอ้างอย่างเดียวว่า เพื่อความมั่นคงทางทะเล ทางผมสู้ว่ามีปัญหาด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลกู้จนเต็มเพดาน ประชาชนเดือดร้อน สังคมมีปัญหาอาชญากรรม เพราะคนตกงานไม่มีอันจะกิน ทาง กมธ.ในส่วนที่ไม่ให้ซื้อ บอกว่า ยังไม่จำเป็นต้องซื้อในปีนี้ ให้เลื่อนออกไปก่อน

แต่ที่ประชุมตกลงกันไม่ได้ ทำให้ประธานคณะอนุ กมธ. สั่งพักการประชุม และเริ่มอีกครั้งในเวลา 14.15 น. พร้อมสั่งให้ลงมติ ซึ่งในฝ่ายที่ลงมติไม่เห็นชอบให้จัดซื้อ 4 เสียง เท่ากับฝ่ายที่เห็นชอบให้จัดซื้อ ซึ่งสุดท้ายประธานคณะ อนุ กมธ.ฯ ออกอีกเสียงหนึ่งเห็นชอบให้ซื้อเรือดำน้ำ”

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า “เป็นอันว่าประเทศไทยซื้อเรือดำน้ำจีนอีก 2 ลำ ในภาวะที่คนไทยกำลังอดอยาก”

โดยฝ่ายที่ลงมติไม่ให้จัดซื้อเรือดำน้ำ 4 เสียง ประกอบด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย นายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ขณะที่ผู้ที่โหวตให้ผ่าน 4 เสียงเท่ากัน เป็น 4 ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล และประธานคณะ อนุ กมธ.ฯ ออกอีกหนึ่งเสียง

ขณะที่ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้ยังไม่มีความจำเป็นในการจัดซื้อเมื่อเทียบกับความอดอยากของประชาชนทุกภาค จึงอยากให้ชะลอไว้ก่อน ถ้าประชาชนไม่อดอยาก จะซื้อ 4-5 ลำก็ซื้อไป แต่ช่วง 4-5 ปีมานี้ทหารใช้งบประมาณแทบจะมากกว่าทุกกระทรวงอยู่แล้ว

อ้างอิงเนื้อหา : ข่าวสดออนไลน์