เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กกต. เร่งตรวจสอบ เหตุพิรุธเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

9 สิงหาคม 2563 นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้งซ่อมและการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ว่า ได้รับรายงานจากอาสาสมัครของพรรคตั้งแต่ก่อนเปิดหีบว่าผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยที่ได้ส่งรายชื่อไปหลายคน ไม่สามารถนั่งสังเกตการณ์ในหน่วยหรือถูกจัดให้นั่งในจุดที่ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ ซึ่งครั้งที่แล้วก็เจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งการเตรียมการในการเปิดหน่วยให้ลงคะแนนไม่เรียบร้อยหลายหน่วยเลือกตั้งและยังได้รับแจ้งว่าหีบบัตรเลือกตั้งไม่มีสายรัด กรรมการประจำหน่วยปล่อยให้ป้ายหาเสียงผู้สมัครบางพรรคการเมืองอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้ง เป็นต้น

นางสลิลทิพย์ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังได้รับรายงานข่าวจากการลงพื้นที่หาข้อมูลของทีมเยาวชน ‘อาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตย จับตาเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ’ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า เขตไหนที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยคะแนนเสียงดี จะมีการเก็บบัตรประชาชนไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนไปใช้สิทธิไม่ได้อีกด้วย

“ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ที่ได้แจ้งผ่านมายังศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยว่า ได้รับเงินซื้อเสียงจากพรรคการเมืองหนึ่งก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งข้อมูลที่ได้รับตรงกับที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่มาก่อนหน้านี้ โดยมีการจ่ายเงินซื้อเสียงผ่าน “ระบบนายหน้า” จ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 500 บาท นายหน้าจะได้รับ 100 บาทต่อหัว ซึ่งหากผู้สื่อข่าวไปหาข่าวในพื้นที่จะพบแน่นอน มีการจ่ายเงินอย่างเป็นระบบ ไม่อาย และใช้เครือข่ายผู้นำชุมชนในการดำเนินการเรื่องนี้”

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ฝากถึง กกต. ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะการจัดการเลือกตั้งมีหลายเรื่องที่ไม่เรียบร้อย อยากให้ กกต.พิจารณาข้อเท็จจริงและให้ความสำคัญกับกรณีที่ผิดปกติทั้งหมด เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ตลอดทั้งวันมีเรื่องราวร้องเรียนจากประชาชนและผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่และเป็นกลาง และต้องไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสและบริสุทธิ์ยุติธรรม