คุณหญิงสุดารัตน์ ลงพื้นที่พบผู้ประกอบการจังหวัดกระบี่ ติงนโยบายรัฐบาลเกาไม่ถูกที่คัน ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง

27 กรกฎาคม 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะลงพื้นที่พบผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยกล่าวถึงภาพรวมว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและกลุ่มหมู่เกาะอันดามันสร้างรายได้รวมกันกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี ส่งผลให้มีการจ้างงานเกือบ 2 แสนคนในธุรกิจ ทั้งรถ ร้านอาหาร ร้านนวด โรงแรม ฯลฯ แต่เมื่อประสบกับการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวโดยเฉพาะทางเครื่องบินยังน้อย ทำให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือที่ครอบคลุม เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ ไม่ได้รับเงินเยียวยา และหากยังเป็นอย่างนี้ต่อหลายรายอาจต้องปิดกิจการในเดือนหน้า และหากมีการเปิดประเทศหลังการระบาด ไทยก็จะไม่มีธุรกิจเหล่านี้เนื่องจากปิดตัวไปหมดแล้ว

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการยังสะท้อนปัญหาของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ว่ามีเงื่อนไขรัฐบาลช่วยเหลือ 40% ไม่เกิน 3,000 บาทของค่าที่พัก ทำให้ลูกค้าที่จะเข้าพักส่วนใหญ่ก็จะไปจองโรงแรมใหญ่ราคาแพงเพื่อให้ได้ส่วนลดมาก การใช้จ่ายส่วนนี้จึงเข้าไม่ถึงโรงแรมขนาดเล็ก เป็นเหมือนการเกาไม่ถูกที่คัน เหมือนนโยบายแจกเงินของรัฐบาลที่ผ่านมาเงินเหล่านั้นเข้ากระเป๋าผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่รายเล็กตายหมด ถ้ากู้เงินมาแล้วประชาชนต้องเป็นหนี้ เอามาทำนโยบายแล้วฟื้นเศรษฐกิจไม่ได้ ภายในอีก 1-2 เดือน ธุรกิจจะเจ๊งอีกเยอะ คนจะตกงานอีกจำนวนมาก

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้านโยบายทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลทุ่มเงิน 4 แสนล้านบาท และ 3.3 ล้านล้านบาท แบบเกาไม่ถูกที่คัน ประเทศจะแย่แน่ ตั้งแต่ปี 2563-2564 รัฐบาลมีเงินใช้กว่า 8 ล้านล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ถ้าใช้เงินเหล่านี้ไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ก็ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลว่าวันนี้ประเทศเกิดวิกฤติจริงๆ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือเร่งหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้อย่างแท้จริง