เพื่อไทย เรียกร้อง ยุติใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นเปิดช่องทุจริต จัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ

29 มิถุนายน 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ดร.สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรค แถลงไม่เห็นด้วยกับกรณีรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่เห็นความจำเป็น อีกทั้งยังสามารถใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งในอดีตก็สามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงแรกที่มีการระบาดก็เข้าใจได้ว่ามีความจำเป็น แต่ที่ผ่านมาไม่มีการระบาดในประเทศเลยแม้แต่รายเดียวมากกว่า 34 วันแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกต่อไป ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ และกำลังเป็นวิกฤติใหม่ที่จะหนักหนาสาหัสมากกว่าในห้วงที่ผ่านมา การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสร้างความไม่มั่นใจต่อการค้าและการลงทุน อีกทั้งในวันนี้การใช้งบประมาณต่างๆ จะต้องมีความโปร่งใส แต่การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะไปทำให้การใช้งบประมาณต่างๆ เป็นไปด้วยวิธีพิเศษทั้งหมด ซึ่งเกรงว่าจะเป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ในเรื่องของงบประมาณ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้าง

ดร.สุทิน กล่าวว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจเปิดช่องให้เกิดการทุจริต เนื่องจากคณะกรรมการกลั่นกรอง ได้มีการแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สามารถดำเนินการได้โดยวิธีพิเศษ ตราบใดที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงอยู่ ทำให้ไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบปกติด้วยวิธีการประมูลหรืออีบิดดิ้ง จึงทำให้มองได้ว่าเป็นการพยายามทอดเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปเพื่อทำให้การจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ได้รับการยกเว้นการประมูลตามปกติหรือไม่ และถ้าเป็นอย่างนั้นก็อาจจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้

ขณะที่ นายวัฒนา กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่จากรายงานของรัฐบาลเองขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในไทยเกินจำนวนวันในทางระบาดวิทยาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้อีกต่อไป นอกจากนี้สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 5% ในปี 2564 หากยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ก็จะไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจให้โตได้ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป นอกจากเหตุผลทางการเมืองที่ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความเห็น ซึ่งพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทันทีและคืนชีวิตปกติให้ประชาชนให้กลับไปดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ