พรรคเพื่อไทย เตรียมติวเข้ม ส.ส. อภิปรายงบฯ 64 พร้อมจัดเสวนา “ทิศทางรัฐธรรมนูญไทย” 24 มิ.ย.นี้

22 มิถุนายน 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยว่า พรรคเพื่อไทยได้จัดให้มีการบรรยายและเวิร์กชอปติวเข้ม 61 ส.ส. ที่จะอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทั้งภายในและนอกพรรค มาติวเข้มผู้อภิปรายของพรรค โดยได้จัดแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาการอภิปราย เพื่อทำหน้าที่พิทักษ์รักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด เพื่อไม่ให้มีการจัดทำงบประมาณซ้ำซ้อน และป้องกันการทุจริต ในอดีตบางรัฐบาลเคยประกาศนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า แต่รัฐบาลนี้เปลี่ยนสนามการค้าเป็นสนามงบประมาณ ซึ่งงบประมาณปี พ.ศ.2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท อาจเป็นการจัดทำงบประมาณแบบทิ้งทวน ตามกระแสข่าวหลังงบประมาณปี 2564 ผ่าน อาจจะมีการยุบสภา พรรคเพื่อไทยจึงยิ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เงินงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้สร้างความเบื่อหน่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะข่าววิ่งเต้นล็อบบี้การปรับคณะรัฐมนตรี การยุบรวมพรรคการเมือง ที่พรรคเล็กพยายามจะยุบรวมกับพรรคแกนหลัก เพื่อจะรวมก๊วนโชว์บิลต่อรองขอเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอทำลายเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกพรรคนั้นๆ มา โดยไม่ได้เลือกเพื่อต้องการให้พรรคเล็กไปควบรวมกับพรรคแกนหลัก ทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง ซึ่งเส้นทางประชาธิปไตยที่ผ่านมาล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอด หลายครั้งเกิดวงจรอุบาทว์ ทำให้การเมืองถึงทางตัน ไม่มีทางออก ต้องแก้ไขด้วยวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ รัฐบาลควรแสดงความจริงใจในการสนับสนุนให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นประชาธิปไตย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและได้รัฐบาลที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง ได้พรรคการเมืองที่เข้มแข็ง และนักการเมืองที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

โดยพรรคเพื่อไทยจะจัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ “ทิศทางรัฐธรรมนูญไทย” โดยวิทยากรคือ รศ.ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและแผนงาน พรรคเพื่อไทย , ศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมและอำนาจรัฐ พรรคเพื่อไทย , นายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และ ดร.เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย และสามารถติดตามการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live ได้ทางแฟนเพจพรรคเพื่อไทย