“โฆษกพรรคเพื่อไทย” ชี้วิกฤติรอบด้าน รัฐบาลยังไร้หนทางแก้ปัญหา แนะ “นายกรัฐมนตรี” ตัดสินใจ ยุบสภา-ลาออก รับผิดชอบ 6 ปี ที่ล้มเหลว

14 มิถุนายน 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “คนดีการเมือง” ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 70.5 ระบุ การยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน เลือกตั้งใหม่ คือคำตอบ ขณะเดียวกัน กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา’35 ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงเจตจำนงเสียสละ ลาออกจากตำแหน่งนั้น นายกรัฐมนตรีต้องยอมรับความจริงว่าสถานการณ์วิกฤติรอบด้านขนาดนี้ทำให้ไปต่อได้ยาก จะหลบหลังโควิด-19 โดยการข่มขู่ประชาชนว่าจะมีการระบาดรอบ 2 นั้น ขณะนี้ประชาชนมีวัคซีนทางสังคม ตระหนักรู้ ร่วมมือ ป้องกันแล้ว รัฐบาลไม่สามารถคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองไว้ได้ตลอดไป

“สถานการณ์มาถึงขณะนี้ ทางเลือกของนายกรัฐมนตรี มีเพียง 2 ทางเลือก คือ ยุบสภา หรือ ลาออก เพื่อรับผิดชอบกับเวลา 6 ปี ที่ล้มเหลว ไม่มีการปฏิรูปประเทศ ไม่ได้สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ วิกฤติเศรษฐกิจ ส่งออกพัง ท่องเที่ยวทรุด เหลือแค่การบริโภคภายใน ที่ยังมองไม่เห็นแผนฉุดเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นจากปากเหว ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤติอะไรได้เลย วัคซีนทางสังคม ประชาชนช่วยกันสร้างขึ้นมาแล้ว รอแต่วัคซีนกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีออกมา ถ้าแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจเลือก ระหว่าง ยุบสภา หรือ ลาออก”