โฆษกพรรคเพื่อไทย แนะรัฐบาลเลิกข่มขู่ประชาชน ทบทวนคลายล็อกสร้างความเชื่อมั่น เตือนใช้อำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – เช็กเบอร์โทรศัพท์บุคคล เสี่ยงละเมิดสิทธิ

9 มิถุนายน 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลส่งสัญญาณต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า 14 วันมาแล้วที่ประเทศไทยไร้ผู้ติดโควิด-19 ในประเทศ ผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจากการกักตัวกรณีเดินทางมาจากต่างประเทศ ดังนั้นการข่มขู่สร้างความหวาดกลัวว่าจะมีการระบาดรอบที่ 2 หรือการบอกว่าอย่านิ่งนอนใจ ต้องรอปลอดเชื้อ 30 วัน จึงจะพิจารณามาตรการผ่อนคลายนั้นต้องยอมรับว่าภาคประชาชนรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่ารัฐบาล แม้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคแต่มีวัคซีนทางสังคม ตระหนักรู้ ร่วมมือ ป้องกันโรค ดังนั้นรัฐบาลต้องทบทวนว่ามาตรการที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต ดำเนินธุรกิจของประชาชนหรือไม่ สามารถปลดล็อกอย่างปลอดภัย ให้ประชาชนทำมาหากิน ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ไม่ใช่สร้างอุปสรรคสิ่งกีดขวางใส่ประชาชน

ก่อนหน้านี้สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ ก็มีคำถามเกี่ยวกับข้อความรบกวน มาถึงคำถาม กระทรวงกลาโหม มีความเกี่ยวข้องอย่างไร ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อขอให้ผู้ให้บริการมือถือส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณมือถือย้อนหลัง 14 วัน ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของทุกคนที่อยู่บริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ โดยอ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การกระทำในลักษณะนี้สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

“สุขภาพ กับ เสรีภาพ ไม่ต้องแลก ไม่ต้องเลือก สามารถอยู่ร่วมกันได้ แทนที่จะข่มขู่ประชาชน ควรสร้างความเชื่อมั่นว่าสามารถรับมือกับปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้”