โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ วิกฤติประเทศรอไม่ได้ เรียกร้องรัฐบาล-นายกฯ เลิกลอยตัว เร่งหาทางแก้ปัญหา ก่อนเศรษฐกิจทรุดหนักกว่านี้

7 มิถุนายน 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่สะท้อนปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี จนมีกระแสให้ยุบสภาว่า ประชาชนเห็นผลสำรวจความคิดเห็นเหล่านี้แล้วรู้สึกไม่สบายใจที่ในระยะหลังออกมาในทิศทางที่เป็นลบกับรัฐบาลต่อเนื่อง วิกฤติโควิด-19 ที่ลามไปเป็นวิกฤติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง แม้ในประเทศที่รัฐบาลมีเสถียรภาพยังแก้ยาก ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะลอยตัวเหนือปัญหาตลอดไปไม่ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ถูกวิจารณ์ว่าหลบหลังหมอในการต่อสู้กับโควิด-19 พอวิกฤติลามมาถึงการเมืองกลับลอยตัว ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ การปฏิรูปการเมืองเป็นเพียงวาทกรรมที่สูญเปล่าและไม่มีอยู่จริง ล่าสุดศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ลงจาก -5.68% เป็น -7.3% ต่อปี ในลักษณะการฟื้นตัวแบบ U-shape แบบค่อยเป็นค่อยไปในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจสถาบันต่างๆ ก็คงจะทยอยปรับประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยลงอีกเรื่อยๆ จนอาจไปแตะภาวะติดลบ 9-10% ต่อปี นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

“ปัญหาวิกฤติของประเทศรอไม่ได้ และแก้ไม่ได้ด้วยการลอยตัวเหนือปัญหา คนตกงาน ธุรกิจปิดกิจการ จากมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาดของรัฐบาล ประชาชนทุกข์ยากลำบาก สะท้อนรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา”