“โฆษกพรรคเพื่อไทย” เรียกร้อง เจ้าหน้าที่รัฐยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ แนะเปิดเวทีเจรจาหาทางออกยุติความขัดแย้ง

19 ตุลาคม 2563 ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการควบคุมตัว นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ไปที่ ตชด. ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ตลอดทั้งคืน ในข้อกล่าวหายุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยวันนี้ศาลแขวงปทุมวันได้ให้อนุญาตประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราวโดยศาลนัดหมายรายงานตัวในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563

นอกจากกรณี ส.ส. พรรคเพื่อไทย จังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ และนายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ได้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ในการประกันตัวว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือทนายแชมป์ ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมด้วยเช่นกัน โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือนักศึกษาและประชาชนในทุกพื้นที่ หากถูกออกหมายจับหรือถูกจับกุมจากการชุมนุมโดยไม่เป็นธรรม

“ขอเรียกร้องให้รัฐยุติการบังคับใช้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขั้นร้ายแรง เนื่องจากเป็นการใช้กฎหมายที่รุนแรงเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามหลักสากล โดยเห็นว่าไม่ควรมีใครต้องถูกจับกุมเพียงเพราะมาร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยสงบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐควรยุติการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง แต่ควรใช้วิธีการเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก และผู้ที่จะถอดชนวนความขัดแย้งครั้งนี้ได้ คือตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอง ในฐานะคู่ขัดแย้งกับผู้ชุมนุมโดยตรง”