“โฆษกพรรคเพื่อไทย” เรียกร้อง หยุดคุกคามประชาชนด้วยอำนาจรัฐ ชี้ รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารจัดการความขัดแย้ง

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐมีการออกหมายจับกุมต่อของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ตามหมายของศาลแขวงปทุมวัน ออกหมายจับกุมนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ตามหมายจับจากเหตุชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ โดย สภ.เมืองระยอง และการออกหมายจับของ สภ.เมืองอุบลราชธานีต่อนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ทั้งที่แจ้งเมื่อคืนก่อนว่าเพิกถอนหมายแล้ว ในขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระราม 9

การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ การแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายในการเคลื่อนไหว ที่ผ่านมา ทำให้สังคมเกิดคำถามว่า การออกหมายจับชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งที่ ไมค์ , รุ้ง และแพนกวิน ไม่มีพฤติการณ์ในการหลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน อีกทั้งบางคนยังเป็นนักศึกษา และล่าสุดศาลก็ได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน เพราะเหตุพฤติการณ์ดังกล่าวที่อ้างมาข้างต้น ตามหลักกฎหมายควรมีแค่หมายเรียก เพื่อให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา มาให้การชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อต่อสู้ตามวิธีพิจารณาความอาญาจะก่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ยิ่งทำให้เกิดคำถามกับสังคมขึ้นมามากมายว่าเป็นการคุกคามกลั่นแกล้งจนเกิดกว่าเหตุหรือไม่

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่ออีกว่า การกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังไม่หยุดคุกคามประชาชน กำลังทำให้ประเทศเข้าสู่สภาวะ failed state ภาวะที่รัฐล้มเหลวในการบริหารจัดการความขัดแย้ง และรัฐกลายเป็นคู่ของความขัดแย้งที่รุนแรง และรัฐยังใช้อำนาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย ซึ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่ลืมว่า ประชาชนยินยอมมอบอำนาจของให้รัฐ เพื่อให้รัฐปกป้องคุ้มครองอย่างเท่าเทียม แต่ถ้ารัฐไม่ทำจะทำให้สังคมแตกสลาย รัฐยิ่งคุกคาม จะยิ่งทำให้ประชาชนต่อต้าน