“ยุทธพงศ์” เตือนรัฐบาล อย่าลักไก่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว – เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีการจัดซื้อถุงมือยาง ของ อคส. มูลค่าแสนล้านบาท

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมนำเสนอการต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกไปอีก 40 ปี ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยนำร่างฯเดิมกลับเข้ามาเสนอใหม่ ไม่มีการแก้ไขใดๆ ซึ่งมติสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบไปแล้ว เพราะสัญญาเดิมยังเหลือเวลาอีก 10 ปี และ ครม. ได้ส่งกลับเพื่อให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งกรณีดังกล่าว ทำให้เสีย รมว.คลัง ไปแล้วถึง 2 คน เพราะไม่กล้าเซ็นสัญญา ที่อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย จากการที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยกเว้นกฎหมายเกี่ยวข้อง ทั้งที่ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ บังคับใช้อยู่

“พล.อ.ประยุทธ์ ลุแก่อำนาจ ประชาชนจึงออกมาไล่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้อยู่ต่อหรือไม่ เลยลักไก่นำเรื่องนี้เข้า ครม. ในสัปดาห์หน้า” นายยุทธพงศ์ กล่าว

การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายกรณีการจัดซื้อถุงมือยางที่มีมูลค่ามากกว่าแสนล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่ได้จ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว และอาจมีนักการเมืองหลายคนเกี่ยวข้อง ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องนี้ด้ว