“สมคิด” ชี้ รัฐบาลอย่าสร้างเงื่อนไขยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ หวั่นขยายความขัดแย้งในสังคม

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับ ส.ว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามมาตรา 256 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่ ว่า ในส่วนของการดำเนินการในสภาเป็นไปตามขั้นตอนในวาระรับหลักการ ส่วนจะมีปัญหาในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ คงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไร กรณีดังกล่าวเป็นการใช้เทคนิคของกฎหมาย เพื่อยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่ารัฐบาลจะรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการพูดให้ผ่านไปเท่านั้น

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลต้องจริงใจกับประชาชน ไม่ควรปล่อยให้ ส.ส. และ ส.ว. มาดำเนินการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะบอกว่าไม่รู้คงเป็นไปไม่ได้ จึงขอเตือนด้วยความหวังดีว่าบรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ไปลงรายมือชื่อ ควรคิดให้ดี อย่าสร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมไทย เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ

“สถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น รัฐบาลควรถอนฟืนออกจากกองไฟ แต่กลับทำตรงข้ามคือการราดน้ำมันเข้ากองไฟ ซึ่งไม่เกิดผลดีกับทุกฝ่าย” นายสมคิด กล่าว