“การุณ” ชี้ พลทหารเสียชีวิตในค่าย กองทัพต้องเร่งตรวจสอบอย่างโปร่งใส หากยิ่งช้าคนยิ่งเสื่อมศรัทธา

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีพลทหาร 3 นาย เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำในค่ายทหารภายในสัปดาห์เดียว กำลังสะท้อนปัญหาภายในกองทัพว่า มีความจริงใจในการแก้ปัญหาความรุนแรงในค่ายทหารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งในฐานะที่ตนเป็นรองประธานกรรมาธิการติดตามงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ขอต้องตั้งคำถามไปยังกองทัพว่าเพราะมีงบประมาณในการเกณฑ์ทหารอย่างเหลือเฟือ จึงทำให้กองทัพไม่ให้สำคัญกับการแก้ปัญหาความรุนแรงในค่ายทหารใช่หรือไม่ พลทหารจึงเป็นของตายที่อาจทำให้กองทัพละเลยไม่แก้ปัญหา เราจึงเห็นการใช้ความรุนแรงกับพลทหารมาโดยตลอด

ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหาการเสียชีวิตของพลทหารขึ้น ผู้บังคับหน่วยต้องตั้งกรรมการสอบสวน และจ่ายเงินชดเชยผู้เสียชีวิต ซึ่งจะได้สิทธิ์อย่างไรย่อมขึ้นอยู่กับผลสอบที่สรุปจากคณะกรรมการที่แต่งตั้งกันขึ้นมาเอง ดังนั้นการรวบรวมข้อเท็จจริง การพิสูจน์และการยืนยันหลักฐานต่างๆ ตลอดจนสาเหตุการตาย จึงเป็นคำถามของญาติผู้ตายและสังคมมาตลอดว่าเป็นไปตามที่กองทัพชี้แจงหรือไม่ ในชั้นนี้อยากเรียกร้องให้มีการทบทวนกฎหมาย และควรมีข้อกำหนดให้กองทัพต้องรับผิดชอบมากกว่านี้ โดยไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะหากปล่อยไปแบบนี้มีแต่จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

“กองทัพต้องรีบตรวจสอบและเปิดเผยผลการตรวจสอบเหตุการณ์เสียชีวิตของพลทหารด้วยความโปร่งใส ขอเรียกร้องให้กองทัพสังคายนาเรื่องการเกณฑ์ทหารอย่างจริงจัง และปรับปรุงระบบการฝึกซ้อมภายในค่ายทหารใหม่ให้เป็นมืออาชีพและโปร่งใสมากยิ่งขึ้นกว่านี้ จึงอยากให้ ผบ.เหล่าทัพ ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปกองทัพได้แล้ว อย่าปล่อยปละละเลยจนประชาชนต้องเสื่อมศรัทธาไปมากกว่านี้” นายการุณ กล่าว