ทุกวันนี้การเดินทางโดยรถไฟฟ้าถูกสงวนไว้ให้คนมีเงินเท่านั้น
คำกล่าวนี้ไม่เกินจริง เพราะขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ชั่วโมงละ 42 บาท แต่ค่ารถไฟฟ้าอยู่ที่เที่ยวละ 16-70 บาท
อีกทั้งเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ก็ยิ่งชัดเจนว่าค่ารถไฟฟ้าบ้านเรานั้นราคาแพงเกินรายได้ไปมาก
ประเทศ
ค่าแรงขั้นต่ำต่อชั่วโมง (บาท)
ค่ารถไฟฟ้าต่อเที่ยว (บาท)
ไทย
42
16-70
สิงคโปร์
250
17-60
เกาหลีใต้
221
37-96
ปัจจัยที่ทำให้ค่ารถไฟฟ้ามีราคาสูงคือระบบสัมปทาน การคิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน และต้นทุนการเดินรถสูง สวนทางกับจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ซึ่งทำให้รถไฟฟ้ามีรายได้จากค่าเช่าที่และค่าโฆษณาน้อยลงด้วย
พรรคเพื่อไทยจึงเสนอให้ กทม. ต่อรองกับภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อขายสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าคืนให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ปัญหาการคิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน รวมทั้งต้องเจรจากับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ให้ลดราคาลง เพื่อให้ให้คนกรุงเทพฯ สามารถเดินทางถึงที่หมายในราคาไม่เกิน 30 บาท
รถไฟฟ้าต้องไม่ถูกสงวนไว้ให้คนที่มีเงิน และระบบขนส่งสาธารณะต้องเข้าถึงได้โดยประชาชนทุกคน