“ทัศนีย์” หวั่นตัวเลขคนตกงาน-ประชาชนฆ่าตัวตายพุ่ง เรียกร้องรัฐเร่งคลอดมาตรการช่วยเหลือก่อนล้มละลายทางเศรษฐกิจ

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากมาตรการจำกัดพื้นที่ รวมทั้งขอความร่วมมือในการปิดสถานประกอบการในหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง ทั้งผู้ประกอบการ และแรงงานในพื้นที่ที่จำต้องปิดกิจการ เลิกจ้างแรงงาน ทั้งนี้เชื่อว่าในปี 2564 ตัวเลขคนตกงานจะสูงขึ้นอย่างน่ากลัว

นอกจากนี้หลายกิจการต้องต้องปิดตัวลง เพราะไม่สามารถรับภาระที่สูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนทั้งค่าเช่าพื้นที่และดอกเบี้ยธนาคารที่ไม่ลดลง รัฐจำเป็นต้องเร่งเจรจาขอให้ธนาคารเอกชน หยุดพักชำระหนี้ ไม่ต้องจ่ายทั้งเงินต้นและหยุดดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพื่อช่วยผู้ประกอบการ หากไม่เร่งดำเนินการจะเกิดการล้มละลายทางเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

นางสาวทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า ในพื้นที่เชียงใหม่ประสบปัญหาเศรษฐกิจหนักมาก นักท่องเที่ยวหายไปมากกว่าร้อยละ 90 ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติ ไม่เดินทางเข้ามาพักผ่อนในพื้นที่ หากเป็นปกติในช่วงปลายปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวหรือพักผ่อนในภาคเหนือเป็นจำนวนมาก จะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจปีละหลายร้อยล้านบาท แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้รายได้ในช่วงไฮซีซั่นปีนี้เป็นศูนย์ ทั้งๆที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

“ดังนั้นรัฐจำเป็นที่จะต้องเร่งคลอดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชนโดยด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการหากรัฐบาลไม่มีมาตรการจะส่งผลร้ายคือการล้มละลายทางเศรษฐกิจ และสังคม รัฐบาลต้องเร่งเยียวยาประชาชนโดยด่วน หากไม่ทำอะไรเลย เชื่อว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบหนัก ทั้งนี้เชื่อว่าในปีนี้คนตกงานและการฆ่าตัวตายรายวันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน” นางสาวทัศนีย์ กล่าว