“สมคิด” ย้ำ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

(5 เมษายน 2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และในขณะเดียวกันพรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ในความเป็นจริงในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์หมดความชอบธรรมที่จะมาพูดในประเด็นนี้แล้ว เพราะเป็นคนที่ทำให้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตก คือนายไพบูลย์ ดังนั้นนายไพบูลย์ไม่ควรที่จะนำเสนออะไรอีก

ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดออกมาตรงๆแบบชายชาติทหาร ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแก้ในมาตราใดบ้าง ให้พูดมาตรงๆ เพราะลำพังแค่พรรคพลังประชารัฐร่วมกับพรรคเล็กและสมาชิกวุฒิสภาหกรือส.ว.ก็สามารถแก้ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาหาพรรคอื่น ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์รู้ดีว่าหากตัวเองไม่อยากแก้ให้ทำให้ตายก็ไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะพลเอกประยุทธ์สามารถสั่งส.ว.ได้ ดังนั้นรัฐธรรมนูญจะแก้ได้แก้ไม่ได้อยู่ที่พลเอกประยุทธ์คนเดียวว่าจะแก้หรือไม่

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่พรรครัฐบาลเสนอแล้วพรรคเพื่อไทยต้องเห็นดีเห็นงามด้วย ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยังต้องมีการหารือกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยส่วนตัวมองว่าพรรคเพื่อไทยควรเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 เช่นเดิม เพราะเมื่อมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มันไม่ดี แล้วจะไปแก้รายมาตราไปเพื่ออะไร ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเสนอให้แก้ไขในมาตรา 256 เช่นเดิม แต่หากจำเป็นที่จะต้องแก้รายมาตรา ต้องแก้ในส่วนที่ประชาชนได้ประโยชน์

“การให้บางคนออกมาพูดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนผีเจาะปากให้มาพูด ที่อ้างว่าไม่แตะส.ว.เพราะกลัวไม่ผ่าน ซึ่งคนพูดก็รู้ว่าปัญหาของรัฐธรรมนูญคือส.ว. ดังนั้นการออกมาพูดเช่นนี้คือต้องปกป้องส.ว.ยืนยันว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องไม่มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าหากไม่แก้แบบนี้จะแก้ทำไม เพราะปัญหาจริงๆอยู่ที่ส.ว.ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องตัดอำนาจส.ว.เพื่อให้ได้ผู้นำประเทศตามเจตนารมย์ของประชาชน และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ” นายสมคิด กล่าว