“วิสาร” ชี้รัฐบาลทำสาธารณสุขไทยล่มสลาย จากอันดับ 6 ของโลก เป็นล้าหลังสุดในอาเซียน

(26 เมษายน 2564) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในแต่ละวันจะพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงมากกว่า 2,000 คน ในขณะเดียวกันยังมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากกว่า 1,400 รายที่ยังคงรอความหวังจากหน่วยงานรัฐที่รอเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวเอง แต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตัวไปดูแล ชี้ชัดว่าการจัดการของรัฐบาลล้มเหลว เพราะยังประชาชนที่ได้รับเชื้อจำนวนมากที่เสียชีวิตมากที่เสียชีวิตระหว่างรอเตียงในโรงพยาบาล หากรัฐบาลยังไร้ทิศทางไร้แผนงานบริหารจัดการให้ผู้ติดเชื้อได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ก็จะพบว่ามีคนไทยตายเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

ช่วงเวลา 2 ปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทำลายความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข อย่างอย่างย่อยยับสุด ภายใต้วิกฤตินี้ พลเอกประยุทธ์ ทำลายขีดความสามารถของระบบการแพทย์ไทย จากเดิมอยู่ในอันดับ 6 ของโลก ตอนนี้ระบบสาธารณสุขของไทยล้าหลังในอาเซียนแล้ว ที่เป็นเช่นนี้

เพราะการรวบอำนาจ การบริหารจัดการไว้ที่พลเอกประยุทธ์ ส่งผลให้การบริหารจัดการล้มเหลว ทุกด้านทั้งการดูแลผู้ป่วย การจัดหาวัคซีนโควิด สุดท้ายคนที่รับกรรม คือ ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ต้องเสี่ยงติดเชื้อ และเสียชีวิตจากการบริหารประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพและไร้ความรับผิดชอบต่อชีวิตคนไทย

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ต้องพูดความจริงกับประชาชน ต้องมีความชัดเจนเรื่องวัคซีน บอกไทม์ไลน์การฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนรับทราบ ว่า ถึงวันนี้รัฐบาลมีวัคซีนจำนวนเท่าไหร่ มีการแจกจ่ายให้หน่วยงานแต่ละจังหวัดได้จำนวนเท่าใด พฤติกรรมของรัฐบาลเลือกที่จะปกปิดข้อมูลของวัคซีน บอกเพียงว่าประเทศไทยได้วัคซีนยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้มา การพูดแบบเลื่อนลอยไร้ข้อเท็จจริงของพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลแล้ว

“การที่รัฐบาลไม่เปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชน จัดหาวัคซีน เพื่อเป็นทางเลือกในการให้บริการประชาชนเพราะอะไร การออกมาพูดเรื่องความไม่ปลอดภัย และ กลัวได้วัคซีนปลอม เป็นเพียงข้ออ้างมากกว่า หรือรัฐบาลกลัวว่าราคาวัคซีนที่เอกชนซื้อมาจะถูกกว่าของรัฐบาลหลายเท่าตัว หรือกลัวประชาชนรู้ราคาจริงของวัคซีน ดังนั้นถ้าจริงใจรัฐบาลต้องเปิดเผยอย่างปิดบัง และไม่ควรมีการทุจริตกับงบประมาณในการปกป้องชีวิตประชาชน หากพลเอกประยุทธ์ ทำไม่ได้ก็ลาออกหรือยุบสภา อย่าซื้อเวลาเพื่อสร้างความหายนะให้ประเทศต่อไปอีกเลย ควรให้คนที่เขามีความรู้ ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนเชื่อ ว่ายังมีคนอีกมากที่บริหารจัดการประเทศได้ดีกว่า พลเอกประยุทธ์” นายวิสาร กล่าว