7 เดือนไร้เยียวยา ผู้เลี้ยงสุกรน่านยื่นหนังสือ ส.ส.เพื่อไทย ช่วยทวงถามเหตุทำลายสุกรป้องกันโรคระบาดไม่คืบ

นางสิรินทร รามสูต ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย รับหนังสือร้องทุกข์จากชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ตำบลนาปัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ทวงถามค่าชดเชยการทำลายสุกรตามคำสั่งปศุสัตว์จังหวัดน่าน เพื่อป้องกันการระบาดโรคพีอาร์อาร์เอส (PRRS) ในสุกร ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2564 ปัจจุบันล่วงเลยกว่า 7 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้รับค่าชดเชยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเดือดร้อน แบกรับต้นทุน เงินต้นและดอกเบี้ยจำนวนมาก เมื่อยื่นเรื่องทวงถามกลับยังไม่มีความคืบหน้า และได้รับคำชี้แจงเพียง ‘ส่วนกลางยังไม่อนุมัติ’

นางสิรินทร กล่าวอีกว่า เมื่อพบการแพร่ระบาดโรคพีอาร์อาร์เอสเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ให้ความร่วมมืออย่างดีกับปศุสัตว์ อ.ภูเพียง และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.น่าน ฝังทำลายสุกรทั้งหมด โดยที่ไม่รู้ว่าติดเชื้อหรือไม่ เพื่อหยุดวงจรการแพร่ระบาดไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยได้รับคำมั่นสัญญาจากปศุสัตว์จะมีการจ่ายเงินชดเชยค่าสุกรให้ภายหลัง แต่จนบัดนี้เวลาผ่านล่วงเลยไปกว่าครึ่งปี เมื่อยื่นเรื่องสอบถามไปยังช่องทางต่างๆ กลับไม่มีความคืบหน้า

“ชาวบ้านเข้ามายื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้อีกรอบ เนื่องจากทราบมาว่าจังหวัดอื่นๆ เช่น พะเยา ได้มีการจ่ายเงินชดเชยการทำลายสุกรตามคำสั่งปศุสัตว์จังหวัดแล้ว แต่ทำไมตำบลนาปัง อำเภอภูเวียง จังหวัดน่าน กลับยังไม่ได้รับค่าชดเชย ทั้งที่เป็นเรื่องเดียวกัน เรื่องนี้สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเป็นอย่างมาก หลายคนกู้ยืมเงินจาก ธกส. มาลงทุน ก็ยังต้องใช้ต้นใช้ดอก ไม่มีการลดหย่อนช่วยเหลือแต่อย่างใด จึงขอเป็นตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร สอบถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยติดตามเรื่องนี้ด้วย” นางสิรินทร กล่าว