“สมคิด”ชี้รัฐขยายระยะห่างประชาชน อัด “บิ๊กตู่”เมินเสียงคนไทย ขอทุกฝ่ายเปิดใจรับฟังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนอย่าชิงปฏิเสธ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ทุกพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภาควรเปิดใจรับฟังก่อน ว่าเป็นอย่างไร อย่าชิงปิดสวิตช์ในทันที โดยไม่สนใจเนื้อหาในร่างกฎหมาย ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านเคารพในแนวคิดของแต่ละพรรค แต่พรรคเพื่อไทยศึกษามาแล้วและมีมติที่จะรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน

ทั้งนี้เพราะประชาชนก็อยากมีร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นฉบับของประชาชน ซึ่งมีจำนวนกว่า 135,000 คนที่ลงชื่อมา ดังนั้นฝ่ายการเมืองจะไม่ให้ความสนใจกับความต้องการของพี่น้องประชาชนไม่ได้ จะมีความคิดเห็นอย่างไรก็ไปพูดกันในที่ประชุมสภา จะผ่านไม่ผ่านก็ไปว่ากันในสภา

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนที่สมาชิกวุฒิสภาหลายท่านออกมาประกาศคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ที่เป็นเช่นนี้เพราะสมาชิกวุฒิสภายังไม่เข้าใจโลกกว้างอยู่ดี เรื่องนี้มองกันคนละมุม โลกก้าวไปไกลแล้วสมาชิกวุฒิสภาจะมายึดติดอำนาจเดิมๆไม่ได้ ควรที่จะฟังผู้นำเสนอก่อน

“นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมายึดติดกับความคิดตัวเองและอำนาจ ดังนั้นจึงไม่เคยให้ความสำคัญกับความต้องการของประชาชน เท่าที่สังเกตุดู พบว่าทุกวันนี้ระยะห่างของประชาชนกับรัฐบาล นับวันยิ่งห่างกันมากขึ้น รัฐบาลขยายความเหลื่อมล้ำในสังคมสูงขึ้น ใครไม่เอาใจรัฐบาลก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐ รัฐบาลจะเลือกฟังแต่กลุ่มคนที่เห็นด้วยกับรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ชอบฟังแต่สิ่งที่ตัวเองอยากฟัง และไม่ฟังสิ่งที่ประชาชนต้องการอยากให้ทำ ส่งผลให้ระยะห่างระหว่างประชาชนกับรัฐบาลจะยิ่งขยายมากขึ้น เพราะรัฐบาลไม่เคยรับฟังเสียงของประชาชนเลย” นายสมคิด กล่าว