เพื่อไทย มองการเลือกตั้งครั้งหน้าแข่งกันที่นโยบาย หาเสียงว่าตอบโจทย์ประเทศหรือไม่และความเชื่อถือของประชาชนว่าพรรคการเมืองใดพูดแล้วทำได้จริง เล็งเดินสายพบประชาชนทยอยปล่อยนโยบายสำคัญก่อนเลือกตั้ง

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ปัจจัยสำคัญที่ประชาชนจะตัดสินใจเลือกผู้สมัครและพรรคใด มีอยู่ 2 เรื่องสำคัญคือนโยบายของพรรคที่ตอบโจทย์ประเทศและของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเรื่องที่สองคือความเชื่อใจว่าพรรคการเมืองนั้นทำได้อย่างที่พูด มีผลงาน ซึ่งพรรคเพื่อไทยตระหนักในข้อนี้ และให้ความสำคัญกับนโยบายที่จะตอบโจทย์ประเทศและทำให้ชีวิตคนไทยดีขึ้นให้ได้ ส่วนตัวเห็นว่า

  1. ปัญหาสำคัญที่ควรได้รับการแก้ไขเร่งด่วนคือ 1. เรื่องปากท้อง 2. ความยากจน 3. ความเหลื่อมล้ำ และ 4. ความสามารถในการแข่งขันของประเทศซึ่งถดถอยลงไปมาก ถ้าไม่เร่งแก้ไข เราจะสู้เพื่อนบ้านไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุนมนุษย์ เสน่ห์ดึงดูดการลงทุน เป็นต้น
  2. กรอบนโยบายพรรคเพื่อไทยที่จะทยอยนำเสนอนั้นจึงมุ่ง สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส และสร้างความสามารถในการแข่งขันให้คนไทยและประเทศไทย โดยนโยบายต่างๆจะชัดเจนทั้งเป้าหมาย และทำได้จริง พรรคเพื่อไทยเน้นพูดแล้วต้องทำได้
  3. การทำนโยบายพรรคเพื่อไทยไม่ได้มองแค่ชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่มองอนาคตของประเทศ ประเทศต้องเดินหน้าเต็มศักยภาพ และใช้จุดแข็งของประเทศ ยกตัวอย่างเรื่องเดียว เช่น จากสถานการณ์รัสเซียและยูเครนทำให้ราคาอาหารและพลังงานสูงขึ้น โลกเผชิญความไม่แน่นอนทางอาหาร เราจึงให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารของโลก (food security) จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นมหาอำนาจอาหารโลก ด้วยการพลิกโฉมภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยี ระบบนำ้ ดิน ทุน ปรับหนี้เกษตรกร และกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งระบบ เป็นต้น ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ภาคการเกษตรอย่างก้าวกระโดด


” ประเทศไทยต้องเดินหน้า คนไทยต้องมีชีวิตที่ดีขึ้น พรรคเพื่อไทยจะทุ่มเททำงานหนักเพื่อนำเสนอนโยบายเพื่อให้ประชาชนเลือก เชื่อว่าการเมืองที่ดี่ที่สุดกำลังจะมาถึง”