‘เพื่อไทย’ นำโดย ‘ชลน่าน-แพทองธาร’ ลงพื้นที่ให้กำลังใจคนอุบลฯ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ‘แพทองธาร’ บ่นเสียดายช่วยพี่น้องไม่ได้ เหตุติดกฎเหล็ก กกต. ขณะที่ ‘ชลน่าน’ ยันดันญัตติด่วนด้วยวาจาแก้ปัญหาน้ำท่วมหนักเข้าสภาฯ ต้น พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 ต.ค. 2565 ที่ท่าอากาศยานอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ใน อ.เมือง อ.วารินชำราบ

ทันทีที่คณะของพรรคเพื่อไทยมาถึงท่าอากาศยานฯ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทิศทางการเมือง นำ ส.ส.อุบลราชธานี ส.ส.ยโสธร ส.ส.อำนาจเจริญ อาทิ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายสมคิด เชื้อคง นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ นายบุญแก้ว สมวงศ์ น.ส.สมหญิง บัวบุตร นายธนกร ไชวกุล ร่วมต้อนรับคณะของ น.ส.แพทองธาร และพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางประชาชนร่วมต้อนรับและให้กำลังใจกับคณะของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ประชาชนยังส่งเสียงให้กำลังใจพร้อมตะโกน สู้ๆ เสียงดังสนั่นกึกก้องอาคารท่าอากาศยานอุบลราชธานี

จากนั้นเวลา 09.30 น. คณะของพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะได้เดินทางมาถึง ศูนย์บรรเทาทุกข์น้ำท่วม เทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร ยารักษาโรค ประชาชนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเปิดบริการ 24 ชั่วโมง โดยมี น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี พร้อมคณะรอต้อนรับและพาคณะของพรรคเพื่อไทยเดินชมศูนย์ฯ เพื่อให้กำลังใจ อาสาสมัคร ที่ทำอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

จากนั้นคณะของพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.วารินชำราบ พร้อมสอบถามถึงความเดือดร้อน พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทุกภัย ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ส.ส.อุบล ราชธานี นำโดย น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายสมคิด เชื้อคง นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ ให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย และต้องอพยพอยู่ที่ศูนย์อพยพมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน โดยมีประชาชนจาก จากหลายชุมชนมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 600 คนปักหลักพักค้างคืน โดยประชาชนบางคนบอกว่า ปัญหาน้ำท่วมในปีนี้หนักกว่าเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2562

ทันทีที่ น.ส.แพทองธาร นพ.ชลน่าน และ คณะมาถึงมีประชาชนรอต้อนรับพร้อมมอบดอกไม้ ผูกผ้าขาวให้กับคณะของพรรคเพื่อไทยที่มาถึง จากนั้น คณะของ น.ส.แพทองธาร ได้ให้กำลังใจกับประชาชนและผู้สูงอายุที่อยู่บริเวณเต้นท์ภายในศูนย์อพยพ และ น.ส.กิตติ์ธัญญา ได้นำคณะของ พรรคเพื่อไทยเดินไปดูสถานการณ์น้ำท่วมภายในบ้านเรือนของ ชุมชนวัดวาริน ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ ซึ่งบ้านเรือนหลายหลังคาต้องประสบน้ำท่วมสูงจมถึง 1 ชั้นของบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของพรรคเพื่อไทยยังได้พบกับ ยายหนู วัย 82 ปี ที่พักอยู่ภายในเต้นท์ศูนย์อพยพ ซึ่ง นพ.ชลน่านได้ถามว่า ยายหนูรู้จัก ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยยายหนูบอกว่ารู้จัก โดย น.ส.แพทองธาร ได้ถอดหน้ากากอนามัยออกเพื่อให้ยายหนูได้เห็นหน้าอย่างชัดเจน ทำให้ ยายหนูชมว่า น.ส.แพทองธาร ว่า สวยกว่า ดร.ทักษิณ อีก ทำให้ น.ส.แพทองธารบอกว่า ดร.ทักษิณ หล่อ จากนั้น น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะได้ให้กำลังใจและขอให้รักษาสุขภาพด้วย

โดย น.ส.กิตติ์ธัญญา ได้พูดถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่าที่ผ่านมาประชาชนต้องประสบกับน้ำท่วมขังและเป็นพาหะนำโรคซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโรคฉี่หนูไปแล้ว 1 คน ซึ่ง นพ.ชลน่านได้ แสดงความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ที่จะต้องลุยน้ำเข้าไปในบ้านเรือนของตนเองซึ่งอาจจะเผชิญกับโรคฉี่หนูได้ ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ใน อ.เมือง อ.วารินชำราบ

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่รู้สึกเห็นใจประชาชนและต้องให้ ต้องให้กำลังใจ ซึ่งปี 2562 ที่ถือว่าน้ำท่วมหนักแล้ว แต่ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าและประชาชนก็ยังคงอยู่ที่ศูนย์อพยพมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว

ถามว่า ส.ส.ในพื้นที่จะช่วยเหลืออย่างไรเพราะยังติดกฎเหล็กของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วง 180 วันสุดท้ายก่อนสภาฯ ครบวาระ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เข้าใจ180 วันในกฎเลือกตั้งแต่ตอนนี้ เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชน เพิ่งภาครัฐเองไม่สามารถดูแลพี่น้องประชาชนได้อย่างทั่วถึง เราก็ต้องกระจายความช่วยเหลือ ทุกอย่างไม่ใช่การหาเสียงแต่เป็นการช่วยเหลือประชาชนในประเทศ ดังนั้นต้องระดมกำลังช่วยประชาชนให้เร็วที่สุด ไม่ต้องมาแคร์ว่าใครจะได้เสียงเลือกตั้ง

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องการดูแล ประชาชนรัฐก็ต้องให้ความสำคัญ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องช่วยอย่างเต็มที่โดยเฉพาะอาหารการกิน เพราะประชาชนหลายครอบครัวอพยพมาอยู่ที่ศูนย์ฯ และทิ้งบ้านเรืนของตนเองไว้ ยังต้องรักษาบ้านเรือนอีก ดังนั้นความเป็นอยู่ต้องเต็มที่ ส่วนอีกเรื่องคือการชดเชยเยียวยา แม้ว่าบางหมู่บ้านไม่ได้เสียหาย แต่อยู่ไม่ได้ ดังนั้นต้องดูแลและเยียวยา จากการ ฟังเสียงสะท้อนของประชาชนในพื้นที่ก็บอกว่าระบบการเตือนภัยที่เก็บของไม่ทัน เพราะไม่มีการแจ้งรายละเอียดก่อนเกิดน้ำท่วมว่าน้ำจะท่วมเร็วขนาดไหน ทำให้เสียหาย ดังนั้นรัฐต้องแก้ไขถึงระบบการแจ้งเตือนภัย และแก้ปัญหาระยะยาว ไม่เช่นนั้น อ.วารินชำราบ จะเป็นเมืองแช่น้ำต่อไป ยืนยันพรรคเพื่อไทย มีคำตอบในการแก้ปัญหากับเรื่องนี้

นพ.ชลน่าน ยังแสดงความเป็นห่วงบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ที่ถูกขโมยทรัพย์สินภายในบ้านเรือนในขณะที่ต้องพำนักอยู่ศูนย์อพยพ ว่า ภาครัฐต้องดูแลประชาชน เพราะกลางวันอยู่ที่ศูนย์อพยพ ส่วนกลางคืนต้องผลัดเวรกันไปดูบ้านเรือน ทั้งที่ไฟดับ ดังนั้นภาครัฐต้องจัดเวรยามดูแลบ้านเรือนประชาชน ที่สำคัญต้องให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนด้วย เพราะมีคนแค่กลุ่มหนึ่งที่ สวยโอกาสในจังหวะที่ประชาชนกำลังประสบความเดือดร้อน

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ในสมัยประชุมรัฐสภาที่กำลังจะเปิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทันทีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมในวันแรกพรรคเพื่อไทยจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในประเด็นกราดยิงจังหวัดหนองบัวลำภูและประเด็นปัญหาความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนประสบปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัดเข้าสู่ที่ประชุมสภาด้วย เพื่อเสนอ แนวทางไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว

จากนั้น น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะได้เข้าพบปะพี่น้อง ประชาชนที่พักคอยอยู่ที่ศาลาภายในชุมชนวัดวาริน โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวกับ ประชาชนว่า พรรคเพื่อไทยขอมาให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งขณะนี้มีกฎเหล็กของ กกต. 180 วันทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จึงทำได้เพียงส่งกำลังใจให้กับประชาชนเท่านั้น แล้วหวังว่าประชาชนจะได้กลับบ้านของตนเองในเร็ววันนี้ และพรรคเพื่อไทยขอส่งกำลังใจดีดีให้ประชาชนได้ผ่านปัญหานี้ไปอย่างเร็วที่สุด

นพ.ชลน่าน บอกว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งให้กำลังใจประชาชนและขอให้อดทนกับปัญหา