เสียงหัวเราะบนคราบน้ำตาประชาชน

คุณสมบัติอันสำคัญที่สุดของงานผู้นำที่ดีคือต้องรู้ทุกข์ รู้สุข รู้ถึงความเดือดร้อนความต้องการของประชาชน

การกำเนิดของพรรคไทยรักไทยที่ส่งต่อมาถึงพรรคเพื่อไทย ก็คือการลงไปสัมผัส พบปะ รับรู้ถึงปัญหาแล้วนำมาจัดทำเป็นนโยบายมาตรการและโครงการในการแก้ปัญหาของประชาชนได้ตรงประเด็น ตรงกับความต้องการ นโยบายกองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค โอทอป ธนาคารประชาชน สงครามปราบปรามยาเสพติด จึงยังคงจดจำฝังใจมาจนถึงปัจจุบัน ยิ่งตอนเป็นรัฐบาลการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชนบทจึงเป็นการบริหารราชการเชิงรุกที่ตรงใจประชาชน

จึงไม่น่าแปลกใจที่ตั้งแต่ตั้งพรรคไทยรักไทยมาจนถึงปัจจุบันเลือกตั้งทุกครั้งประชาชนทุ่มเทร่วมทุนจนได้รับชัยชนะทุกครั้งมา โดยเฉพาะให้มาแก้วิกฤตที่คนอื่นสร้างขึ้น เช่นวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 จนวางรากฐานเศรษฐกิจฐานรากมาจนถึงปัจจุบัน
ตั้งแต่มีการยึดอำนาจในปี 2549 และยึดอำนาจซ้ำในปี 2557 ได้นำประเทศไทยพบกับความยากลำบากล้มเหลวกว่าปี 40 หลายเท่า โดยเฉพาะหนี้สินประเทศที่ประชาชนต้องแบกรับไปชั่วลูกชั่วหลานนั้นบีบคั้นทรมานยิ่งนัก
เสียงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อจะได้เลือกรัฐบาลที่จะมาปลดทุกข์ของประชาชนโดยเร็วจึงเป็นเสียงจากผู้เดือดร้อนทุกข์ยากอย่างแท้จริง

แต่รัฐบาลและพรรคร่วมนอกจากจะไม่เข้าใจหรือเพราะกำลังเมามันกับการกอบโกยจึงมองเป็นเรื่องตลกขำขัน
นอกจากจะมีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะออกมาตลกบริโภคว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 31 กุมภาพันธ์ และทราบว่าพลเอกประยุทธ์ ได้หัวเราะกับเรื่องนี้จนตัวโยนแล้วยิ่งเศร้าใจเพราะเป็น
เสียงหัวเราะบนคราบน้ำตาของประชาชน