“สยาม”ชงรัฐผุดแอพเฝ้าระวังสแกนทุกพื้นที่แก้ปัญหาอาชญากรรม อัด “ประยุทธ์”ปล่อยปืนเถื่อนกระจายทั่วไทย หวั่นเกิดเหตุสลดเช่นเดียวกับกราดยิงหนองบัวซ้ำ

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกมธ.ดีอีเอส เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์กราดยิง ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ประเด็นแรกต้องยอมรับก่อนว่าเกิดมาจากปัญหาการระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ และการไร้ความสามารถในการแก้ปัญหาของรัฐบาล

ดังนั้นดีที่สุดคือ ต้องให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง โดยใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาเสริม ทั้งนี้ในฐานะและรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส จะเสนอให้สภาตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำระบบ แอพพลิเคชั่นผ่านระบบไลน์เฝ้าระวัง โดยดึงประชาชนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันทั้งอาชญากรรม ยาเสพติดและบ่อนการพนัน

นายสยาม กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล้มเหลวในการแก้ปัญหายาเสพติดและบ่อนการพนัน กรณีกราดยิงหนองบัวเหมือนไฟไหม้ฟาง พอผ่านมาซักระยะ รัฐบาลก็ไม่ให้ความสำคัญ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะมีการกราดยิงในอีก หลายพื้นที่หากพลเอกประยุทธ์ไม่สนใจที่จะแก้ปัญหาจริงจัง จึงหวั่นเหตุการณ์เช่นที่หนองบัวลำภูจะเกิดขึ้นอีกหลายพื้นที่ นอกจากนี้รัฐบาลปล่อยให้มีปืนเถื่อนเกลื่อนประเทศ หาซื้อได้ตามโซเซียล ประจานความล้มเหลวในการจัดการสิ่งผิดกฎหมาย ดังนั้นประชาชนต้องสร้างเกราะป้องกันตัวเองเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน

“การป้องกันที่ดีมาจากการร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนต้องบูรณาการร่วมกันทำงาน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นศูนย์กลาง เพื่อการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นแอพพลิเคชั่นเฝ้าระวังดังกล่าวจะ แก้ปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ได้อย่างแน่นอน หากรัฐบาลนี้ไม่ให้ความสำคัญ สมัยหน้าตนจะเสนอให้พรรคเพื่อไทย การสร้างเครือข่ายประชาชน เฝ้าระวังผ่านแอพเพื่อปกป้องพี่น้องประชาชนทั้งประเทศให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ” นายสยามกล่าว