“จักรพล”หวั่นได้ไม่คุ้มเสียหากเปิดประเทศไร้มาตรการรองรับ ลั่น พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนกว่า 5 ล้านคนมาไทย บนมาตรการด้านความปลอดภัยที่ชัดเจนจากรัฐบาล

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลด้านการท่องเที่ยวของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมามีการเรียกร้อง ให้มีการขยายเพดานนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ไม่เฉพาะจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจีนก็เป็นหนี่งในเป้าหมายของประเทศไทย ทั้งนี้ก่อนไวรัสโควิดระบาด รายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับการท่องเที่ยวไทย

ภายหลังการระบาดของไวรัสโควิดตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา นักท่องเที่ยวจีนหายไป เราก็มีความคิดถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนมาก และต้องขอบคุณที่นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวในประเทศไทยส่งผลให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวดีขึ้น ดังนั้นการที่จีนจะเปิดประเทศในต้นปี 2566 ประเทศไทยมีความยินดี ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ทั้งจากประเทศจีนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย

นายจักรพล กล่าวด้วยว่าในส่วนของการต้อนรับนักท่องเที่ยว การบริหารการท่องเที่ยว ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานการยกระดับความปลอดภัย เพราะ 3 ปี ที่ผ่านมาผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ดังนั้นในการเปิดประเทศรอบใหม่อยากจะเห็นว่ารัฐบาลมีการถอดบทเรียนที่ผ่านมาหรือไม่อย่างไร เพราะเชื่อว่าไม่มีผู้ประกอบการคนไหนอยากให้เหตุการณ์ ที่ผ่านมาย้อนกลับมาหลอกหลอนอีกครั้ง

“ประเทศไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 5 ล้านคนที่คาดว่าจะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย แต่กังวลว่าถึงเวลานี้รัฐบาลยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนในการรับมือนักท่องเที่ยวท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิดที่ยังไม่หมดลง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงคมนาคม ควรหารือกันเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรหากไม่สามารถคุมการระบาดรอบใหม่ได้ รัฐบาลจะมีมาตรการอะไร ออกมาเยียวยาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล ทั้งนี้ผู้ประกอบการไม่มั่นในใจ มาตรการรับมือของรัฐบาลมากกว่า เพราะหากเปิดประเทศโดยไร้มาตรการรองรับจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี” นายจักรพล กล่าว