“ทัศนีย์” อัด “ประยุทธ์”ปล่อยคนเชียงใหม่เผชิญฝุ่นพิษ PM.2.5 เสี่ยงชีวิตไร้เหลียวแล จี้ กกต.แจงให้ชัดเหตุใดไม่มีโลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ลั่นกกต.รังแกประชาชน

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นในอีก 40 วันข้างหน้า แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่ความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. รวมทั้งหวั่นเกรงถึงการใช้อำนาจรัฐเอื้อพรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างไปตรวจราชการที่เชียงใหม่หลายครั้ง แต่กลับไม่แก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เพราะทุกครั้งที่เดินทางไปส่วนใหญ่มีแต่ผู้สมัครพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลเดินทางไปร่วมประชุมกับหน่วยราชการในพื้นที่

นอกจากนี้การที่กกต.ไม่ประกาศผลคะแนน แม้จะมีการนับที่หน่วยเลือกตั้ง แต่เลือกที่จะนำบัตรเลือกตั้งไปเก็บไว้ก่อน 5 วันจึงจะมีการประกาศ ซึ่งระหว่างทางก่อนประกาศผลการเลือกตั้งไม่ทราบว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ดังนั้นหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนกับปี2562 คือ มีบัตรเลือกตั้งไป ผสมพันธ์งอกเพิ่มขึ้นภายในหีบหรือไม่ หรือบัตรเขย่งให้กับพรรคการ เมืองฝั่งรัฐบาลตามที่นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้คำนิยามไว้หรือไม่ เพราะภายใต้รัฐบาลนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้

นางสาวทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ไม่เข้าใจว่าเหตุใดกกต.จึงไม่ใส่โลโก้ พรรคในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวของ กกต.ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสับสนได้ เพราะเมื่อเป็นระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะหมายเลขผู้สมัครและบัตรเลือกตั้งคนละเบอร์กัน รวมทั้งผู้สูงอายุจะลงคะแนน ตามที่ต้องการได้หรือไม่ หากไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่กังขาว่า กกต.กำลังรังแกประชาชนหรือไม่ เพราะหากบัตรไม่ชัดเจนจะส่งผล ต่อการลง คะแนนของผู้สูงอายุหรือไม่ ดังนั้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตุ ว่าการดำเนินการ ของ กกต.หมายสกัดพรรคเพื่อไทยไช่หรือไม่

“สุดท้ายอยากให้พลเอกประยุทธ์ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM.2.5 ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของพี่น้องประชาชนโดยตรงด้วยความจริงใจ ทั้งนี้ฝุ่นพิษ PM.2.5 อันตราย ร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชนมากกว่าโควิด ล่าสุด นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชา อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกประกาศถึง ประชาชนเพราะสุดทนกับวิกฤตปัญหา PM 2.5 ที่ไม่สามารถพึ่งพาภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหา ทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้ รวมไปถึงไม่คุ้มครองผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง เป็นพื้นที่ประสบภัย ท่านป้องตนเองและคนที่รักอย่างดีที่สุดตามกำลัง ให้รอดพ้นจากพิษภัยมลพิษทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ กำลังเป็นฆาตกรที่ปล่อยให้ฝุ่นพิษ PM.2.5 ฆ่าชีวิตประชาชนจำนวนมาก การเพิกเฉยของรัฐจึงเป็นการ กระทำที่อำมหิตมาก” นางสาวทัศนีย์ กล่าว