ภูมิธรรม ชี้รธน.ที่ร่างอยู่จะสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต ประชาชนควรได้ตัดสินใจโดยประชามติ ยันปรองดองจะเกิดขึ้นได้กติกาต้องเป็นธรรม เป็นปชต.

      นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีไปร่วมหารือที่สโมสรทบ.เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าด้วยบรรยากาศที่ดี เป็นกันเองและเปิดให้ได้แสดงความเห็นกันเต็มที่ อย่างที่ “ใบตองแห้ง”เขียน  สาระหลักที่คุยกันคือทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เพราะอยากเห็นปัญหาของประเทศ.ได้รับการร่วมมือกันแก้ไขโดยเร็ว สิ่งที่เราค่อนข้างเห็นเหมือนกันคือ การปรองดองจะเกิดขึ้น กติกาของประเทศที่จะใช้ร่วมกัน ต้องเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย การปฏิบัติตามกติกา ที่กำหนดร่วมกัน ต้องยุติธรรมและเป็นข้อปฏิบัติที่ทุกฝ่ายต้องได้รับอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค ภายใต้กติกาเดียวกัน ควรเปิดให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ กว้างขวางและเห็นต่างกันได้แต่ ต้องไม่ชักนำ ยุยงให้เกิดการใช้ความรุนแรงต่อกัน
       นายภูมิธรรม ยอมรับว่า ไม่มีทางที่คนทุกคนจะเห็นเหมือนกันหมดได้ คนเห็นต่างกันต้องอยู่ร่วมกันได้ ภายใต้กติกาที่เห็นพ้องต้องกันและเคารพความแตกต่างกัน ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ประชาชนควรได้ตัดสินใจโดยประชามติ ควรลดเงื่อนไขบาดหมาง ขัดแย้ง เป็นไปได้ควรแก้ปัญหาคนที่ยังได้รับผลสะเทือนจากความขัดแย้ง ได้รับการประกัน, ปลดปล่อยสู่อิสรภาพและคืนความยุติธรรมความเห็นทั้งหมดท่านประธานที่ประชุมจะรับไปเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องได้พิจารณาหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป
        ส่วนเรื่องที่ว่าพรรคการเมืองทุกพรรคต้องการให้ เลื่อนเลือกตั้งออกไป น่าจะเป็นการสรุปที่ให้น้ำหนักสาระการคุยที่คลาดเคลื่อน ความจริงสิ่งที่พรรคการเมืองให้น้ำหนักคือรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างและพิจารณากันอยู่ เป็นรัฐธรรมนูญที่มีปัญหามากและจะสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต เราเห็นว่า ยังมีเวลาที่จะแก้ไขปรับปรุงและจะใช้ช่องทาง เช่นที่คณะตุลาการ นำเสนอต่อผู้มีหน้าที่ต่อจากนี้ไป ประธานที่ประชุมก็ได้เสนอให้ผู้มีความคิดเห็นแตกต่าง ทำข้อสรุปเป็นลายลักษณ์ อักษรนำเสนอครม.หรือหัวหน้าคสช.เพื่อพิจารณาต่อไป
       หลายฝ่ายในที่ประชุมเห็นพ้องว่า เราต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ไม่สร้างปัญหา เคารพประชาชนและต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากกว่านี้  เราต้องการการเลือกตั้งที่เร็วและมีเนื้อหาที่เป็นประชาธิไตยเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชน และแก้ไขปัญหาของประเทศได้
        นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งหมดเราไม่ได้คิดเพื่อตัวเราเองไม่ใช่ต้องการ การเลือกตั้งเร็วๆ โดยไม่สนใจว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร จะสร้างปัญหาในอนาคตมากเพียงใด เราอยากได้การเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญที่ดี ที่ทุกฝ่ายยอมรับ สามารถตอบโจทย์แก้ปัญหาของประเทศได้และควรยึดถือโรดแมพที่วางไว้ ยืดหยุ่นสมเหตุผล เป็นการใช้โอกาสที่พบกันเสนอความเห็นอย่างสร้างสรร และจริงใจเพื่อหวังคลี่คลายปัญหาของประเทศและฝากให้ผู้เกี่ยวข้องได้พิจารณาอย่างเหมาะสมต่อไป ทั้งหมดที่นำเสนอ..เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเห็นว่าการพบกันเช่นวันวาน เป็นประโยชน์ และเป็นการประชุมที่ให้ความรู้สึกทีดีต่อผู้เข้าร่วมพอควร