“สุณิสา” อัด กลาโหมให้ข่าวบิดเบือนถูกตัดงบ กลบเกลื่อนกระแสซื้อ ฮ. ใหม่ 4,000 กว่าล้าน

(28 ก.ย. 62) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ควรปล่อยให้กระทรวงกลาโหม ให้ข่าวบิดเบือนว่า จะมีการตัดงบประมาณของกองทัพให้ลดลงในการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ทั้งๆที่ในความเป็นจริง กระทรวงกลาโหมได้ยื่นคำของบประมาณเพิ่มขึ้นถึง 6,226 ล้านบาท ตามที่ระบุในเอกสารของสำนักงบประมาณ โดยขอรับการจัดสรรงบประมาณสูงถึง 233,353 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงกลาโหมเป็นหนึ่งใน 8 กระทรวงที่ได้งบประมาณสูงเกินหลักแสนล้านบาท 

ในขณะที่ มหาวิทยาลัย 53 แห่ง กลับจะได้งบประมาณน้อยลงเป็นหลักพันล้านบาท เช่น มหิดล จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ขอนแก่น สงขลานครินทร์ เชียงใหม่ และบูรพา เป็นต้น ทั้งๆที่มีหน้าที่ให้บริการด้านการศึกษาและพัฒนาศักยภาพให้ลูกหลานประชาชน 

“แล้วทำไมโฆษกกระทรวงกลาโหม จึงไม่พูดประเด็นนี้ให้ชัดๆ แต่กลับหยิบตัวเลขบางส่วนมาพูด จนชาวบ้านเข้าใจผิดนึกว่าจะมีการตัดงบของกองทัพในปีหน้าลง เพราะคนส่วนมากไม่มีโอกาสอ่านรายละเอียดคำของบประมาณของหน่วยงานรัฐ”

ดังนั้น การพูดกำกวมแบบนี้ ถือเป็นการแถลงข่าวในลักษณะศรีธนญชัย และไม่ตรงไปตรงมากับประชาชนเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ หรือว่าท่านจะช่วยลดกระแสโจมตีเรื่องผลาญเงินซื้ออาวุธ เพราะจะเอาเงินภาษีประชาชน 4,000 กว่าล้านบาท ไปซื้อ ฮ. รุ่นใหม่ AH-6I จากสหรัฐฯ ทั้งๆที่ทุกวันนี้ คนไทยได้ยินข่าวประชาชนฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาหนี้สินแทบทุกวัน และมีคนไทยอีกจำนวนมากใช้ชีวิตแบบอดมื้อกินมื้อ