“สมพงษ์” อัด รัฐบาลทุ่มงบด้านความมั่นคง ไม่ทำให้เศรษฐกิจกระเตื้อง

(28 ก.ย. 62) ที่จังหวัดปัตตานี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า ได้เห็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพียงผิวเผิน ยังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียด แต่เห็นว่ารัฐบาลไปทุ่มงบประมาณในด้านความมั่นคง แล้วจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างไร ต้องเอาเม็ดเงินไปให้ประชาชนเพื่อเขาจะได้ฟื้นตัว เพราะที่ผ่านมารัฐบาลนี้ยังไม่ได้ทำให้ประชาชนเห็น

นายสมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเวลาอภิปรายที่ให้ไว้เพียง 2 วันนั้น ก็ไม่เป็นไรเราจะอภิปรายให้เห็นว่าการนำงบไปทุ่มให้ความมั่นคง จะทำให้การฟื้นเศรษฐกิจยากเข้าไปใหญ่ อีกทั้งเราจะจับตาดูว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตรงกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ ส่วนการอภิปรายนั้น เรามีทั้ง ส.ส. ที่มีประสบการณ์ และ ส.ส. คนรุ่นใหม่ คอยลงรายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในแต่ละมาตรา ส่วนตนจะพูดปูพื้นเพียง 15 นาที รัฐบาลจะฟังหรือไม่ฟัง ตนไม่รู้ แต่เราเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจการอภิปรายของเรา

นอกจากนี้เราจะพยายามหาร่างงบประมาณปี 2563 ที่ สนช. พิจารณาในช่วงต้นปี 2562 เพื่อมาเปรียบเทียบกับ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่สภาฯ จะพิจารณาว่าเหมือนกันหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าเราจะหาร่างดังกล่าวได้หรือไม่