“อนุสรณ์” ชี้ สนามเลือกตั้งซ่อม สะท้อนคะแนนนิยม “ประยุทธ์”

(29 ก.ย. 62) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี การเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นใน เขต 5 นครปฐม เขต 5 สมุทรปราการ และเขต 2 กำแพงเพชร ว่า ไม่มีใครทราบว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าเวลานั้นพี่น้องประชาชนรู้สึกและอยากบอกอะไร ประชาชนทราบในข้อจำกัดของการเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างดี ผลการเลือกตั้งที่ออกมาต้องถูกนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียดว่าคะแนนนิยมของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างมีนัยสำคัญอย่างไร เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 หนึ่งเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งซ่อม จะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ เปลี่ยนแปลงดุลการเมืองในสภา ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถรักษาที่นั่ง ที่ เขต 5 นครปฐมไว้ได้ และชิงอีก 2 ที่นั่งของพรรคพลังประชารัฐมาได้ ดุลการเมืองจะเปลี่ยน รวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนตัวนายกฯ สามารถทำได้ทันที 

คำถามว่า ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับรัฐธรรมนูญ สิ่งใดสร้างปัญหาให้กับประเทศมากกว่ากัน ประชาชนกำลังจะให้คำตอบ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ กกต. ต้องเข้าไปดูการหาเสียงทั้งทางตรงและทางอ้อม ว่าฝ่ายรัฐบาลที่กุมอำนาจรัฐอยู่ได้เปรียบหรือไม่ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่ออกมาระหว่างนี้ ถือเป็นการช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครของพรรครัฐบาลหรือไม่ ที่ผ่านมาประชาชนรับรู้ได้อย่างชัดแจ้งว่า นโยบายที่บอกว่า ทำทันที นอกจากจะไม่ทำแล้วยังสร้างเงื่อนไขเข้ามาอีก

“ใน 1 ปีนี้ การเลือกตั้งซ่อมที่กำลังจะเกิดขึ้น จะมีผลต่อการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ บางพรรคอาจมีจำนวน ส.ส. เพิ่มขึ้นหรือลดลง เป็นช่องทางที่จะสะท้อนคะแนนนิยมของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หากดูจากโพลที่ออกมาก่อนหน้านี้ บอกว่า ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของฝ่ายค้านมากกว่า ทุกสนามการเลือกตั้งซ่อม มีผลต่ออายุของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง ดังนั้น กกต. ต้องบริหารจัดการให้เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม” นายอนุสรณ์ กล่าว