“สรัสนันท์” ติง รัฐบาลจำกัดสิทธิเสรีภาพ หลังนักข่าวชาวเบลเยี่ยมถูกกักตัวนานกว่า 5 ชม. พร้อมถามถึงเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมหายไปไหน

(7 ต.ค. 62) น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หรือ FCCT ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าควบคุมกักขังนักข่าวชาวเบลเยี่ยมนานกว่า 5 ชั่วโมง และบังคับให้ออกจากประเทศไทยทันที หลังจากเดินทางเข้ามาสัมภาษณ์นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกลอบทำร้าย ว่า การกระทำดังกล่าวทำให้เห็นว่ารัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้บริหารประเทศแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างชัดเจน 

“เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบอะไรกันแน่ ทั้งๆที่ใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 และผ่านการเลือกตั้งมาแล้วด้วยเช่นกัน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลกลับไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิเสรีภาพของคนไทยเลย ซึ่งมาถึงตอนนี้สิทธิและเสรีภาพของคนไทยจะเหลืออะไร”

ขณะเดียวกัน น.ส.สรัสนันท์ ได้กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า ในฐานะ ส.ส. ขอนแก่น ที่อยู่กับพื้นที่ มีพี่น้องประชาชนมาสอบถามเรื่องเงินบริจาคน้ำท่วมของรัฐบาล ว่าตอนนี้รัฐบาลได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว มีเพียงตัวเลข แต่ไม่รู้ว่าเงินเหล่านั้นไปอยู่ที่ไหน นำไปจัดการอะไร และอย่างไร ซึ่งยังไม่เห็นการช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมเลย จึงอยากขอให้รัฐบาลออกมาชี้แจงเรื่องเงินบริจาค พร้อมหามาตรการช่วยเหลือชาวบ้านหลังจากน้ำลด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่กระทบกับความเป็นอยู่ของชาวบ้านเป็นอย่างมาก