ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 จัดเสวนาออนไลน์ ชวนคุย ช่วยคิดทางออกวิกฤติ แนะ รัฐบาล พิจารณาใช้เทคโนโลยีเร่งตรวจเชื้อ ควบคุมการระบาด

26 มีนาคม 2563 ศูนย์ร่วมใจสู้ภัยโควิค-19 พรรคเพื่อไทย โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานศูนย์ฯ ได้จัดเสวนา ชวนคุยออนไลน์ “ช่วยคิด ทางออกวิกฤติอุปกรณ์ยืดชีวิต สู้โควิด-19” ซึ่งมีการเชิญเภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย มาร่วมพูดคุย

โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ทุกคนต้องตระหนัก โดยไม่ตระหนกและต้องช่วยกัน พวกเราในฐานะพรรคการเมือง ถึงแม้วันนี้จะเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ในสถานการณ์แบบนี้เราไม่ได้ค้านและพร้อมร่วมมือทำงานเพื่อประเทศชาติ เพื่อช่วยดูแลพี่น้องประชาชนทุกคน ให้ก้าวพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

ขณะที่ เภสัชกรปรีชา ระบุว่า เสนอให้รัฐบาลนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาตรวจ โดยใช้ระยะเวลาสั้น เพื่อควบคุมการระบาด หากเปรียบเทียบกับประเทศที่ผ่านวิกฤติตรงนี้ไปแล้วได้ดำเนินการตรวจเช็คนับแสนคน ในวันนี้จึงต้องเร่งเอาคนที่ติดเชื้อแยกออกมาจากคนปกติ รัฐบาลควรทำงานอย่างเป็นระบบและจัดให้มีการดำเนินการตรวจเชื้ออย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการเวชภัณฑ์แห่งชาติและกองทุนเครื่องมือแพทย์แห่งชาติ แล้วบูรณาการการทำงานในช่วงวิกฤติ เพื่อแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน