“การุณ” อัดรัฐบาลคิดไม่เป็น เอาหน้ากากอนามัยมาขายกินกำไร แทนที่จะแจกฟรีให้ประชาชน

(8 ก.พ. 63) นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นจำนวนมาก จนขาดตลาด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำหน้ากากอนามัยจำหน่ายประชาชนส่วนหนึ่ง วันแรกของการเปิดจำหน่าย บรรยากาศคึกคัก ทั้งนี้รัฐบาล จำกัดจำนวนคนละ 1 ชุด โดยหน้ากากอนามัย 10 ชิ้น 25 บาท แอลกอฮอล์และเจลล้างมือชุดละ 141 บาท จุดละ 1 หมื่น 

การดำเนินการของรัฐบาลช้ามาก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกินระยะเวลามาเนิ่นนานและต่อเนื่องตั้งแต่กรณีฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบมาก่อนหน้านี้ มาจนถึงกรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก พบผู้เจ็บป่วยและบางรายถึงกับเสียชีวิต ดังนั้นการแจกหน้ากากอนามัยครั้งนี้เป็นการทำงานที่ล่าช้ามาก น่าจะทำได้ตั้งนานแล้ว หากแจกหน้ากากมาตั้งนานประเทศไทยคงเผชิญวิกฤตเบากว่านี้ 

นายการุณ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเอาหน้ากากอนามัยมาขายหน้าทำเนียบ ชิ้นละไม่กี่บาท ทั้งที่ควรจะแจกให้ประชาชนฟรี ต้นทุนหน้ากากขายกันชิ้นละบาทเท่านั้น เอามาแจกล้านชิ้นเพิ่งล้านกว่าบาท แต่คิดไม่เป็น ถ้าเอามาแจก คนจะเชียร์มากมาย แต่กุนซือรัฐบาลคิดไม่เป็น อย่างอื่นประชานิยมแจกได้สารพัด แต่หน้ากากไม่แจก เอามาขาย ใครจะถ่อไปซื้อหน้ากากอันละไม่กี่บาทหน้าทำเนียบฯ  

“น่าสงสารประชาชน มีรัฐบาลแบบนี้ การแจกหน้ากากครั้งนี้ รัฐบาลหลอกลวงประชาชน เพราะรัฐบาลเหมาหน้ากากอนามัยจากผู้ประกอบการ แล้วมาขายให้ประชาชนในราคา 2.50 บาทต่อชิ้น เท่ากับรัฐบาลไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ เพื่อประชาชน เรื่องแบบนี้คิดได้แค่นี้ก็ห่วยแตกมากครับ น่าประหลาดใจ เวลาจะช่วยเหลือประชาชนรัฐบาลใช้เวลาคิดนานมาก ก่อนบอกไม่มีงบประมาณ แต่หากเป็นการซื้ออาวุธให้กองทัพรัฐบาลใช้เวลาอนุมัติอย่างรวดเร็ว ไม่พอก็ใช้งบกลาง สรุปประชาชนกับกองทัพอย่างไหนสำคัญกว่ากัน” นายการุณ กล่าว