“อนุสรณ์” ชี้ ถ้า ส.ส.รัฐบาล มีวินัยมากพอ งบผ่านสภาฯ ได้

(12 ก.พ. 63) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ของสภาฯ ว่า ประชาชนเห็นความพยายามในการออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบของรัฐบาล เหมือนกับหลายๆเรื่องที่ผ่านมา จนถูกตั้งคำถามว่า รัฐบาลลอยแพประชาชน ปฏิเสธความรับผิดชอบแทบทุกเรื่อง จนความเชื่อมั่นเสื่อมทรุดในแทบทุกบริบท ทั้งที่ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 มีปัญหาเพราะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกันจนต้องนำมาพิจารณากันใหม่ ไม่มีใครไปสร้างปัญหาให้ สนิมเกิดจากเนื้อใน รัฐบาลทำตัวเอง องค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล จะดำเนินการได้ช้าหรือเร็วอยู่ที่รัฐบาล การรีบตัดบทว่าฝ่ายค้านไม่ควรใช้เวลาอภิปรายนาน หรือกล่าวหาฝ่ายค้านมีเจตนาถ่วงเวลา ฟังไม่ได้ เพราะฝ่ายค้านไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

ถ้า ส.ส.รัฐบาลมีวินัยมากพอ ประเทศคงไม่เดินมาถึงจุดนี้ เมื่อจำเป็นต้องแก้ไขปัญหา รัฐบาลที่มีสารพัดกลุ่มก๊วน ทั้งนอกพรรคในพรรค ต้องเร่งประสานงาน ส.ส.รัฐบาล ให้องค์ประชุมและเสียงโหวตไม่มีปัญหา ถ้า ส.ส.รัฐบาล มีวินัยพอ ใช้เวลาไม่นาน ก็น่าจะโหวตงบผ่านสภาฯ ได้

“รัฐบาลต้องยอมรับว่างบฯ ปี 63 มีปัญหา เพราะตัวรัฐบาลเอง ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน จะช้าหรือเร็ว ไปตรวจสอบตัวเองว่า มีเสถียรภาพมากพอ ที่จะแก้ปัญหางบประมาณ ได้หรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว