“ส.ส.เพื่อไทย” เรียกร้องตำรวจรับผิดชอบกรณีปล่อยม็อบชนม็อบ

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 1 ก่อนตั้งคณะกรรมาธิการร่วมทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2 ต่อไปตามขั้นตอน ทั้งที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรมีความชัดเจนมากกว่านี้ หากฝ่ายรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาไม่เล่นการเมืองในสภา เพียงแค่ความต้องการยื้อเวลาอยู่ในอำนาจให้นานที่สุดของรัฐบาล

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า จากกรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ที่จะมาติดตามการประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภา ในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดและมีการใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตาฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ตลอดทั้งช่วงเย็นจนถึงค่ำ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งการสร้างสถานการณ์ม็อบชนม็อบ เกิดการปะทะกันของผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย อีกฝ่ายมือเปล่า แต่อีกฝ่ายมีอาวุธ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก กรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบ เพราะการดำเนินการที่ไม่มีมาตรฐานของเจ้าหน้าที่ อีกฝ่ายหนึ่งชุมนุมได้ไม่ผิด แต่อีกฝ่ายผิดต้องจัดการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องมีคำตอบให้กับประชาชนในเหตุการณ์ที่ขึ้น

“การลงมติในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระรับหลักการคงไม่มีปัญหา พรรคเพื่อไทยรับทั้งหมดทุกร่างฯ รวมทั้งร่างฯของประชาชนหรือด้วย เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความต้องการของประชาชน และปัญหาของประเทศเกิดจากรัฐธรรมนูญ หากทุกฝ่ายอยากเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง” นายวันนิวัติ กล่าว